น่าจะเป็นปีที่สามแล้วค่ะ ที่สะดุดตา ได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปกับคณะคาราวานมหัศจรรย์สีเขียว เที่ยว 3 แม่ (แม่สอด ,แม่สะเรียง และแม่ฮ่องสอน) ซึ่งเป็นโครงการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานตากและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 30 ก.ค. - 2 ส.ค. 58  ความน่าสนใจของเส้นทางท่องเที่ยวเส้นนี้นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจแล้ว เส้นทางจากแม่สอด ไปถึงแม่สะเรียงเรื่อยไปจนถึงแม่ฮ่องสอนและต่อไปยังเมืองปายนั้น เป็นเส้นทางที่มีธรรมชาติที่สวยงาม มากเลยละค่ะ

ทริปคาราวานมหัศจรรย์สีเขียว เที่ยว 3 แม่ นี้เป็นทริป 4 วัน 3 คืน  โดยเราจะพักกันที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ,อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างทางก็จะแวะเที่ยวไปตลอดทาง ทริปนี้มีครบทั้งเที่ยว กิน และแบ่งปันสิ่งของให้แก่น้องๆ ที่โรงเรียนตำรวจตะเวณชายแดน กองร้อย 344 อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

จะว่าไปแล้วเส้นทางท่องเที่ยวในเส้นทางเชื่อมโยงสองจังหวัดตากและแม่ฮ่องสอนนี้สามารถเที่ยวได้หลายวันเลยทีเดียวค่ะ สะดุดตาเองก็อยากจะกลับไปใหม่อีกซักรอบ แต่มารอบนี้มีเวลา 3 คืน 4 วัน เป็นการทำความรู้จักเส้นทางท่องเที่ยวเส้นนี้ให้มากยิ่งขึ้น  ค่ำคืนแรกเราจะนอนพักกันที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพราะฉะนั้นในวันเดินทางวันแรกที่เราออกจากกรุงเทพฯ ระยะทางถึงตัวเมืองประมาณ 426 กิโลเมตร

เริ่มปล่อยตัวคาราวานกันที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

เส้นทางจาก อ.แม่สอด ไปยัง อ.แม่ฮ่องสอน  ใช้ทางหลวงหมายเลข 105 และ 108

จากตัวเมืองตากเราขับรถต่อไปยังอำเภอแม่สอด  เมืองชายแดนไทย-พม่า(ติดกับเมืองเมียวดี) ระยะทางประมาณ 86 กิโลเมตร ระหว่างทางจะผ่านตลาดมูเซอ ที่นี่จะมีผักผลไม้ขายเยอะ ใครชอบก็แวะก่อนได้  จริงๆ แล้ว ที่อำเภอแม่สอดก็มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่หลายที่ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำแม่อุสุ น้ำพุร้อนแม่กาษา พระธาตุดอยหินกิ่ว วัดไทยวัฒนาราม ตลาดการค้าชายแดนริมเมย หรืออำเภอพบพระซึ่งเป็นอำเภอใกล้เคียงกับอำเภอแม่สอด ก็มีน้ำตกพาเจริญ ซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน แล้วยิ่งไปเที่ยวในช่วงฤดูฝนแบบนี้ละกอ ดอกกระเจียวสีส้มกำลังออกดอกพอดีเลยละค่ะ

น้ำตกพาเจริญ อ.พบพระ จ.ตาก

ดอกกระเจียวสีส้ม ที่ อช.น้ำตกพาเจริญ อ.พบพระ จ.ตาก

ค่ำคืนแรกของทริปนี้ที่อำเภอแม่สอดผ่านไป เช้าวันรุ่งขึ้น เรานัดกันเพื่อปล่อยตัวคาราวานและเริ่มออกเดินทางแบบพร้อมเพรียงกันในทริปนี้หลังจากที่วันแรกต่างคนต่างมาเจอกันที่แม่สอด เช้าวันนี้ที่แม่สอดนั้น หากใครตื่นแต่เช้าซักหน่อย แนะนำให้แวะไปทานมื้อเช้าเบาๆ ที่ร้านโรตีโอ่งหรือนาน ที่ร้านหน้าปศุสัตว์เมืองแม่สอด ขายกันตั้งแต่ตี 5 ไปจนถึง 11โมง เลยทีเดียวค่ะ ทำให้ดูกันสดๆ เลยนะคะ

โรตีโอ่ง หรือ นาน มื้อเช้าง่ายๆ กับร้านท้องถิ่นที่แม่สอด

การเดินทางในวันที่สองนี้เราเริ่มปล่อยตัวคาราวานกันที่ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.แม่สอด นี่แหล่ะค่ะ  โดยเริ่มปล่อยขบวนโดย คุณธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานตาก และ คุณสบธนา อั๋นประเสริฐ  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน   ด้วยจำนวนนักท่องเดียวกว่าสองร้อยคน และรถยนต์นักท่องเที่ยว 52 คัน จากแม่สอดคณะคาราวานใช้เส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 105

เส้นทางสวยๆ บรรยากาศดี

ดอกเทียน พบได้ตามข้างทาง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ไปยังแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

จุดหมายแรกของการเดินทางในวันที่สองนี้ คือการแบ่งปันสิ่งของให้น้องๆ ที่โรงเรียนตำรวจตะเวณชายแดน กองร้อย 344 อ.ท่าสองยาง จ.ตาก  เนื่องด้วยการเดินทางของเราในทริปนี้เป็นฤดูฝน บางช่วงเราก็เจอฝน แต่ไม่ได้หนักมากอะไร แต่แน่นอนว่าการเดินทางท่องเที่ยวในฤดูฝนอย่างนี้มันสดชื่นจริงๆ ต้นไม้ข้างทางเขียวขจี ต้นข้าวชูคอพ้นคันนาให้เราได้เห็นเกือบตลอดทาง น้องๆ จากโรงเรียนตำรวจตะเวณชายแดน กองร้อย 344 เตรียมการแสดงไว้ต้อนรับพวกเราหลายชุดการแสดงเลยทีเดียวค่ะ น้องๆ ที่นี่ส่วนมากเป็นชนเผ่ากระเหรี่ยงค่ะ น้องๆ จึงมาด้วยชุดประจำเผ่าน่ารักเลยล่ะค่ะ

จากท่าสองยาง เรามุ่งหน้าต่อไปยัง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อแวะกินข้าวมื้อกลางวัน ก่อนจะออกเดินทางต่อไปยังตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ถึงแม่ฮ่องสอนช่วงเย็นๆ  พอมีเวลาเหลือนิดหน่อยสำหรับเที่ยวในตัวเมือง ด้วยการขึ้นไปชมวิวมุมสูงของเมืองบนวัดพระธาตุดอยกองมู และแวะไปเดินชมเมืองยามเย็นแถวๆ วัดจองกลาง ก่อนจะกินข้าวเย็นแล้วแยกย้ายกันเข้าที่พัก

พระธาตุหินกิ่ว จ.ตาก

วันที่สามของการเดินทาง กอ่นจะบอกลาตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปนั้น พวกเราได้แวะไปเที่ยวชมที่สะพานไม้แห่งศัทธา สะพานซูตองเป้และไปพอกหน้าแช่น้ำแร่กันที่ภูโคลน ก่อนจะออกเดินทางต่อไปกินข้าวกลางวันกันที่หมู่บ้านรักไทย อากาศค่อนเย็นสบายเลยทีเดียวค่ะ ที่บ้านรักไทยนี้ใครๆ ก็มักจะไปกินอาหารจีนยูนนาน ทริปนี้เราก็ไปกินเช่นกันค่ะ

สะพานซูตองเป้ แม่ฮ่องสอน

แช่น้ำแร่ พอกโคลน ที่ภูโคลน แม่ฮ่องสอน

ภูโคลน แม่ฮ่องสอน

บ้านรักไทย จ.แม่ฮ่องสอน

ถ้ำปลา แม่ฮ่องสอน

ออกจากบ้านรักไทย ก็ไปแวะเที่ยวกันต่อที่ถ้ำปลา ก่อนจะออกเดินทางต่อไปยังเมืองปาย เมืองที่เรียกได้ว่ามีการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ช่วงค่ำ ๆ แวะไปเดินกันที่ถนนคนเดิน เช้าวันรุ่งขึ้นก่อนแยกย้ายกันกลับหากใครตื่นแต่เช้าก็อาจจะแวะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวหยุนไหล ก่อนกลับก็อาจจะแวะถ่ายรูปที่สะพานปาย หรือใครมีเวลาจะอยู่เที่ยวต่อที่ปายหรือจะกลับไปแวะเที่ยวในตัวเมืองตากก่อนกลับกรุ่งเทพก็ยังได้ค่ะ

ถนนคนเดินปาย

สะพานประวัติศาสตร์ปาย

จุดชมวิวหยุนไหล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

จริงๆ เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงสองจังหวัด จังหวัดตากและแม่ฮ่องสอนนี้ เป็นเส้นทางที่น่าสนใจเอามากๆ เลยทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนอย่างนี้แล้ว รอบตัวเรา ข้างๆ ทางมันเขียวขจี สดชื่นไปซะหมด ทำให้การเดินทางในทริปนี้มีความสุขจริงๆ ค่ะ

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานตาก และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน