ดำน้ำดูปะการัง ชมฝ่ามือพระพุทธเจ้า ...เที่ยวชุมพร 3 วัน 2 คืน ตอนที่ 2

เช้าวันที่สองของการเดินทาง หลังจากทานอาหารเช้ากันอย่างอิ่มหนำ สำราญ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็เดินทางไปยังหาดทรายรี ที่นี่มีศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ด้วย เราลงเรือสปีทโบ้ทกันบริเวณหาดทรายรีเนี่ยแหล่ะค่ะ เพื่อมุ่งหน้าไปดำน้ำกัน เรือสปีทโบ้ทพาเรามาถึงเกาะง่ามน้อย และเกาะง่ามใหญ่ เรือของเราขับผ่านเกาะง่ามน้อย และเจ้าหน้าที่ก็ชี้ให้เราดู เกาะง่ามน้อย และเกาะง่ามใหญ่นี้อยู่ไม่ไกลกันพอสมควร

มาถึงเกาะง่ามใหญ่ เกาะนี้เป็นเกาะที่ทำสัมปทานรังนกค่ะ เราจึงได้แค่มองผ่านและจอดเรือเพื่อดำน้ำดูปะการังกัน แต่ก่อนที่เราจะลงเรือไปดำน้ำกันนั้น ที่ด้านหลังของเกาะง่ามใหญ่เราจะเห็นปะติมากรรมธรรมชาติที่แปลกตา อย่าง “ฝ่ามือพระพุทธเจ้า” ปะติมากรรมธรรมชาติ ที่ว่านี้คือ แผ่นหินขนาดใหญ่ที่มองคล้ายฝ่ามืออันโตๆ จุดนี้ก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับพวกเราไม่น้อย  บริเวณจุดนี้ถือว่าเป็นจุดยอดฮิต ของการมาท่องทะเลชุมพรเลยก็ว่าได้ค่ะ

ภาพ: ฝ่ามือพระพุทธเจ้าที่ชุมพร

หน้าผาแห่งนี้เหมือนฝ่ามือจริงๆเลยนะ

ภาพ: บนเกาะที่เราเห็นฝ่ามือพระพุทธเจ้ามี บ้านพักของคนงานที่เก็บรังนกอยู่บนเกาะด้วย

โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 003 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 005 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 010
ภาพ : เริ่มต้นการเดินทางสู่ทะเลชุมพร

พวกเราแวะดำน้ำกันในวันนี้ตามจุดต่างๆ น้ำทะเลในวันนี้ใสมาก จนมองเห็นพื้นด้านล่างเลยทีเดียว ลืมบอกไปค่ะว่าการดำน้ำที่พูดถึงนี้เป็นการดำสน็อคเกิลนะคะ  ใช้พลังงานไปอย่างมากมายในการดำน้ำดูปะการังและปลาสีสวยๆ ในน้ำทะเลใสๆ เป็นเวลาพอสมควร ก็ถึงเวลาเที่ยงค่ะ

ดำน้ำชมความงามของโลกใต้ทะเล

โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 023 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 021 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 026
โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 025 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 029 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 028
ภาพ: ความงามของโลกใต้ทะเลชุมพร

เรามุ่งหน้าไปยังเกาะมัตตรา หรือเกาะมาตรา เกาะนี้เป็นเกาะส่วนตัวค่ะ มีที่พักด้วยนะคะ เป็นที่พักแบบโฮมสเตย์  แต่ครั้งนี้เราไม่ได้มาค้างคืนกันที่นี่ค่ะ เรามาทานอาหารกลางวัน และดำน้ำยลโฉมโลกใต้ทะเลสวยๆ กันค่ะ ลงจากเรือมุ่งหน้าไปยังโต๊ะอาหารริมทะเล มีหลังคาเป็นร่มไม้และท้องฟ้า มาทะเลทั้งที อาหารก็ต้องเป็นอาหารทะเลสิค่ะ ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา จัดมาเต็มโต๊ะ ทีเดียวค่ะ

หาข้าวกินกันก่อน ที่เกาะมัตตรา

โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 052 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 053 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 055
โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 056 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 057 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 054

แวะกินข้าวบนเกาะมัตตรา ริมทะเล

อาหารทะเลจะอร่อยมากขึ้นกว่าเดิมก็ตรงที่นั่งกินไป มองวิวสวยๆ ของท้องทะเลสีฟ้่าคราม น้ำทะเลใสๆ ไปด้วยเนี่ยแหล่ะคะ บางทีก็เห็นนกทะเลบินมาเกาะตามโขดหิน บางทีก็เจอปลาบิน เจ้าปลาบินนี่เราถ่ายรูปไม่ทันค่ะ เพราะว่ามาแบบไม่บอก ไม่กล่าว นึกจะมาก็มา เป็นปลาตัวเล็ก กระโดดขึ้นมาเหนือน้ำกันเป็นฝูงเลยค่ะ การนั่งทานมื้อกลางวันด้วยบรรยากาศแบบนี้มันจึงมีความสุขสุดๆ ไปเลย ใช่มั้ยค่ะ

ที่เกาะแห่งนี้มีเจ้าของคือลุงขาวค่ะ เป็นเกาะที่มีที่พักแบบโฮมสเตย์นะคะ มีแค่เจ้าเดียวคือลุงขาวเจ้าของเกาะนี่แหล่ะค่ะ เกาะนี้น้ำใสมากๆ จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในการมาดำสน็อคเกิลมองโลกใต้ทะเล ที่นี่มีหอยมือเสือตัวใหญ่มาก มีดอกไม้ทะเลสีสวย ปลาทะเลสีสดใสน่ารัก ทำเอาหลายๆ คน อยู่ในน้ำกันนานเลยทีเดียว

โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 030 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 033 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 032
โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 034 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 037 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 038

ลงไปเจอหอยมือเสือด้วยล่ะ

ภาพ: หอยมือเสือ

โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 035 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 039 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 040
โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 041 โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 043โลกใต้ทะเลดำน้ำที่ชุมพร ภาพที่ 044
ภาพ: หลากสีสันโลกใต้ทะเลชุมพร ทั้งหอยแปลกตา และทั้งปลาทะเลสีสันสดใส ยังมีปะการังทีสมบูรณ์อีกด้วย

เราใช้เวลาทั้งวันของวันนี้ไปในการดำน้ำค่ะ หลังจากดำน้ำจนหนำใจ เรือสปีทโบ้ท พาเราไปส่งยังที่ที่เราลงเรือมาคือ หาดทรายรี เวลาประมาณบ่ายสามเห็นจะได้ค่ะ ก็ยังพอมีเวลาเหลือสำหรับการแวะไปที่พระธาตุสวี ซึ่งอยู่ที่อำเภอสวี ห่างจากชุมพรไปประมาณ 47 กิโลเมตร สำหรับคืนนี้เราไปพักผ่อนกันที่โฮมสเตย์บ้านท้องตมใหญ่ค่ะ ซึ่งใช้เวลาไม่นานมากนัก จากพระธาตุสวี

แผนที่แสดงการเดินทาง
จากรุงเทพฯ มาหาดทรายรี ...พวกเรามาขึ้นเรือไปดำน้ำกันที่หาดทรายรี จ.ชุมพร จร้า ใครสนใจ เดินทางมาเที่ยวที่นี่ไม่ยากดูตามแผนที่ได้เลย ระยะทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 477 กิโลเมตร เท่านั้น
จุด A คือ กรุงเทพฯ
จุด B คือ หาดทรายรี จ.ชุมพร

การเดินทางของเรายังไม่จบนะค่ะ เดี๋ยวเราจะไป นอนโฮมสเตย์บ้านท้องตมใหญ่ ชิมผลไม้สวนลุงนิล กันในวันพรุ่งนี้ ...อ่านต่อ ตอนที่3
หรือใครพลาดตอนที่1 การเที่ยวชุมพรของเรา ไปชมเหยี่ยวอพยพที่ชมพร อ่านต่อ ตอนที่ 1

ภาพใต้ทะเลนี้ต้องขอบคุณ พี่จอร์จ หญิงไทย มากๆค่ะ