ตามล่าหิมะบนยอดดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ แต่ผิดคาด ยอดดอยไม่ได้หนาวที่สุด

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (25-27มกราคม 2559) เป็นช่วงเวลาที่หนาวเป็นประวัติการเลยก็ว่าได้ หลายประเทศเจอพายุหิมะ ฮ่องกงหิมะตกในรอบ40ปี ซาปา เวียดนามหิมะตก แม้แต่ลาวเองก็ได้ข่าวว่ามีหิมะเช่นกัน สะดุดตาเองก็เห็นพยากรณ์อากาศมาได้สักพักแล้วว่าจะมีอากาศเย็นลงมาชนิดที่เรียกว่าลดฮวบทีเดียวสิบองศา รีบจัดเตรียมทริปของตัวเองขึ้นมาทันที่เพื่อไปล่าความหนาว บอกเลยว่าหวังว่าจะได้เจอหิมะตกที่เมืองไทยสักครั้ง

รีบออกเดินทางจากรุงเทพฯ ตั้งแต่เช้าครับประมาณ ตี5ของวันอาทิตย์ ความหนาวเริ่มเดินทางมาถึงในช่วงเช้าพอดี ผมออกเดินทางจากรุงเทพฯ ตอนนั้นอุณหภูมิราวๆ 28 องศา ยังรู้สึกร้อนๆอยู่ แต่พอเดินทางออกมาได้สักพัก สัมผัสถึงความเย็นได้ทันที เป็นไปตามพยากรณ์อากาศเป๊ะ คืออุณหภูมิจะลดลงฮวบ ตั้งแต่ช่วงเช้าสำหรับกรุงเทพฯ และจะมาพร้อมความชื้นเสียด้วย นั้นคือฝน

ฝนที่มาพร้อมความหนาวนี้ละครับ คือแรงพลักดันตัดสินใจให้เราเดินทางไปตามล่าหิมะกัน เพราะเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักสำหรับเมืองไทย ช่วงหน้าหนาวของทุกปี จะเป็นที่รู้กันว่าในเมืองไทยจะมีอากาศแห้ง และเป็นช่วงแล้ง คือฝนไม่ตก ยิ่งในช่วงที่หนาวจัดยิ่งแห้งจัด ไม่มีความชื่นในอากาศเอาเสียเลย จะหวังให้ฝนตกคงยาก แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง ความหนาวมาพร้อมความชื้นจำนวนมาก เหมาะกับการฝนตก ทำให้เราคิดไปว่าแล้วถ้ามีฝนบนยอดดอยที่อากาศติดลบ เราก็คงได้เห็นหิมะเป็นแน่

ผมนี้เปิดแผนผังสำรวจสภาพอุณหภูมิในเว็บไซต์พยากรณ์อากาศต่างประเทศทันที เห็นอย่างแรกคือ ลมหนาวจะเข้ามาทางอีสานไม่ใช่ภาคเหนือ อีสานจะหนาวก่อน และหนาวแรงกว่า ภาคเหนือ แต่ติดที่ภาคอีสานไม่มีดอยสูงระดับอินทนนท์ ที่2พันเมตรจากระดับน้ำทะเล เราเลยตัดสินใจไปเชียงใหม่แทน เพื่อขึ้นไปรอความหนาวที่จะมาถึง ซึ่งคาดว่าอากาศจะติดลบ เหมือนช่วงสัปดาห์ก่อนๆของอินทนนท์ที่ติดลบไปในบางวัน แต่ผิดคาดครับ …เดี่ยวไปเล่าให้ฟังตอนอยู่บนดอยแล้วกันครับ

ผมเดินทางถึงเชียงใหม่ช่วงเย็นครับ นอนในตัวเมืองเชียงใหม่ก่อน มาถึงเชียงใหม่วันอาทิตย์ ก็ต้องไม่พลาด ถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่ประตูท่าแพ ที่จัดกันทุกวันอาทิตย์ ไปเดินเที่ยวอัพเดทกันหน่อย จองที่พักไว้ใกล้ถนนคนเดินครับ จะได้ใช้เวลาเที่ยวถนนคนเดินได้สะดวก แล้วตอนเช้าเราค่อยขึ้นไปดอยอินทนนท์กันแต่เช้า ตามพยากรณ์อากาศที่ตรวจเช็คแล้วคลื่นความเย็นจะมาถึงช่วงประมาณ​10โมง เราตัดสินใจตื่นกันตั้งแต่ตี4 ขึ้นดอยไปให้ทัน6โมงเช้า

ภาพ : ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่

ภาพ : ถนนคนเดินเชียงใหม่

ภาพ : วัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่

ลืมบอกไปว่าเย็นวันอาทิตย์ที่ถึงเชียงใหม่ อากาศเพิ่งเริ่มเย็นลง แต่ยังไม่ถึงกับหนาว วันจันทร์ที่เราขึ้นดอยนี้ละจะเป็นหนาววันแรกส่วนทางอีสานหนาวก่อนไปแล้วหนึ่งวัน เช้าๆอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ​12-14องศา ขับรถขึ้นไปบนดอยอินทนนท์ ไปถึงลานจอดรถกิ่วแม่ปานแวะพักรอเวลาเช้า เข้าห้องน้ำ หาอะไรกินอุ่นๆ ตอนนั้นอุณหภูมิ อยู่ที่ประมาณ​6องศา นั่งคิดอยู่ว่า ลมหนาวคงยังมาไม่ถึง คงมาถึง 9โมง 10โมง และไปหนาวสุดตอนเที่ยง

ภาพ : บริเวณลานจอดรถ กิ่วแม่ปาน จุดนี้มีร้านค้า และห้องน้ำสะอาดบริการ บนยอดดอยอินทนนท์

ภาพ : มาถึงยอดดอยอินทนนท์ เจออุณหภูมิ 8องศา

เหมือนว่าทุกอย่างเป็นไปตามนั้นอุณหภูมิลดลงเรื่อยๆและมีฝนตกโปรยๆ ตลอดเวลา อากาศแบบนี้ละน่าจะมีหิมะได้ ถ้าอุณหภูมิติดลบตามคาด พอเช้า เราเดินทางไปที่ยอดดอยซึ่งห่างจากกิ่วแม่ปานราวๆ 5กิโลเมตร ไปถึงยอดดอยอุณหภูมิกลับสูงขึ้น เป็น 8องศา …มันยังไงกันนี้ แต่ฝนจังโปรยอยู่บ้างเป็นช่วงๆ

ภาพ : สูงสุดในสยาม ยอดดอยอินทนนท์ สูง 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ภาพ : หมอกเต็มไปหมดบนยอดดอย

ความหวังคือ 10โมงให้อุณหภูมิติดลบตามคาด และมีฝนโปรยด้วย แต่เมื่อเวลาที่เรารอคยมาถึง อุณหภูมิกลับอยู่ที่9 องศา …ผมรีบเปิดแผนภูมิแผนที่อุณหภูมิขึ้นมาดูอีกครั้ง เห็นชัดเลยว่าลมหนาวกำลังเดินทางพัดจากทางขวาคือฝั่งลาวเข้ามาที่ไทย ผ่านทางเชียงราย ลงมาแต่ยังไม่ถึงเชียงใหม่ ลมหนาวอยู่ห่างเราไปที่ดอยอินทนนท์ไปแค่ 50กิโลเมตรเท่านั้นเอง มันยังมาไม่ถึง …ได้แต่รอลุ้นว่ามันจะฮวบลงสิบองศาเหมือนวันที่ผมเดินทางออกมาจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาช่วงที่รอ เดินเที่ยวในเส้นทางสำรวจธรรมชาติอ่างกา ซึ่งสวยและมีเอกลักษณ์มากๆเพราะเป็นป่าที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่มีมอสขึ้นปกคลุมเต็มไปหมด …กลับมาดูอากาศ ยังคง 9 องศาอยู่ เลยกลับเข้ามารอในรถ

ภาพ : เข้าไปเดินเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อ่างกา

แต่เป็นที่น่าเสียดาย จนกระทั่งเที่ยง ลมหนาวมันก็ไม่เข้ามา ผมเลยกลับลงไปรอที่กิ่วแม่ปาน จุดนี้มีร้านอาหาร เรานั่งกินอาหารร้อนๆรอเวลา …พอเปิดแผนผังอุณหภูมิแบบเรียลไทม์ในเว็บไซต์ดูอีกครั้ง กลับต้องตกใจ ที่ลมหนาวพัดกลับเข้าฝั่งลาวไปแล้ว ทั้งที่อีกแค่ 50กิโลเมตรเท่านั้นจะถึงดอยอินทนนท์ …พวกเราเลยตัดสินใจลงดอยกัน แต่ก็มีเรื่องให้แปลกใจกันได้อีก เมื่อรู้ว่า อุณหภูมิ ที่หนาวที่สุดในวันนั้นไม้ได้อยู่บนยอดดอยแต่อยู่บริเวณ โครงการหลวงบนดอยอินทนนท์ บริเวณบ้านผาหมอน และบริเวณที่ทำการอุทยานฯ กลับมีอากาศหนาวเย็นกว่า อยู่ที่ประมาณ 5องศา ในขณะที่ยอดดอยฯอุณหภูมิ 9องศา เป็นเรื่องแปลกมากสำหรับผมในวันนั้น

ภาพ : ลานจอดรถกิ่วแม่ปาน

ภาพ : ไม่เจอหิมะ แต่ไม่เป็นไร เจอฝนท่ามกลางความหนาวแทน

ภาพ : พักกินอะไรร้อนๆที่กิ่วแม่ปาน

ภาพ : ลงจากดอยมาที่ตลาดชาวเขาริมถนนใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จุดนี้หนาวกว่าบนยอดดอยฯอีกนะ

ภาพ : ซื้อสตอเบอรี่ไปกินครับ ราคาไม่แพง

แต่เอาเถอะครับ ผมก็ยังอยากบันทึกประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวตามล่าความหนาวเย็นครั้งนี้ของผมไว้ เพราะเหตุกาณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ที่จะมีฝนกลางฤดูหนาว ที่ความหนาวจัดมาพร้อมฝนแบบนี้ ถึงมันจะมาไม่ถึงเชียงใหม่ก็ตาม และดูเหมือนว่าลมร้อนจากทางฝั่งมหาสมุทรอินเดียจะพัดเข้ามา และเอาชนะลมหนาวไปได้ แต่ก็ทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศมากขึ้นจริงๆ ว่าความหนาวที่สุดก็ไม่ได้อยู่บนยอดดอยเสมอไป และมีวันหนึ่งในรอบปี ที่อุณหภูมิที่กรุงเทพฯ​หนาวกว่าเมืองเชียงใหม่อีกด้วย (บ่ายวันอาทิตย์ที่25 มกราคม 2559)