ทริปเที่ยวปายในสายหมอก ตอนที่2-หยุนไหล ชมพระอาทิตย์ขึ้น -เที่ยวแคมป์ช้าง

เข้าสู่วันที่สองของการเดินทาง เมื่อคืนผมนอนที่ปาวิมานรีสอร์ท ได้ห้องที่มีวิวติดกับแม่น้ำปายและถนนคนเดินปายด้วย แต่ยังไม่ได้ชมความงามของรีสอร์ทเท่าไหร่ค่อยกลับมานอนตอนสายๆ เพราะเช้ามืดของวันนี้เรานัดกันจะไปหยุนไหล จุดชมวิวทะเลหมอกเมืองปาย ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า

นัดกันตั้งแต่ตี5ครึ่ง เพื่อจะเดินทางไปให้ทันพระอาทิตย์ขึ้นก่อน 6โมงเช้า ถ้าเป็นการเดินทางในกรุงเทพฯไม่ทันแน่ แต่ที่นี่ปายครับ ระยะทางจากตัวเมืองไปหยุนไหล แค่ 6กิโลเมตรเท่านั้น ก็ใช้เวลาไม่ถึง10นาที จากตัวเมือง เราสามารถขับรถขึ้นมาด้านบนได้ ด้านบนมีลานจอดรถครับ รองรับได้พอสมควร แต่รสบัสใหญ่คงขึ้นไม่ได้นะครับ เพราะทางขึ้นเป็นทางเข้าหมู่บ้านสันติชล มีขึ้นเขาชันระยะหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือทางแคบมาก พอสำหรับรถคันเดียว เขาจึงทำเส้นทางไว้เป็น one way สำหรับขึ้นและลง สังเกตุป้ายด้วยนะครับคนที่ขับรถมาเอง

มาถึงหยุนไหล ให้ทันก่อนเช้าเป็นดี แนะนำว่าต้องได้มาเห็นก่อนที่จะมีแสงสว่าง เริ่มตั้งแต่มืดสนิทเลยยิ่งดี ที่นี่เขาเปิดต้อนรับไว้แล้ว มีค่าเข้าชมคนละ 20บาท เป็นบ้านของอดีตผู้ใหญ่บ้านสันติชลครับ จุดชมวิวจุดนี้ อาจจะไม่สูงมากเหมือนพวกภูเขาสูง แต่ความงามอลังการ สมคำล่ำลือละครับ ผมเองมาที่นี่หลายครั้ง มาปายทุกครั้งก็มักจะไม่พลาดต้องมาจุดนี้

เข้ามาบนหยุนไหลแล้ว เขาจะมีชุดน้ำชาร้อนๆให้ทุกคนด้วยนะครับ ไปหามุมนั่งกิน จิบชาชมวิวของตัวเองได้เลย บนนี้ยังมีบ้านดินแบบจีนยูนนานอีกด้วยนะครับ มีคนจีนขึ้นมาเที่ยวที่นี่กันพอสมควร จะต้องแต่ตัวฟรุ้งฟริ้งมาถ่ายรูปกัน

บางครั้งกว่าเราจะได้เห๋นพระอาทิตย์ตัวเป็นๆ ก็อาจะปาเข้าไป7โมงเช้าครับ เพราะดวงอาทิตย์จะขึ้นโพล่จากแนวเขาอีกฝาก เราจะมองเห็นเมืองปายชัดเจนว่าอยู่ในหุบเขา มีภูเขาสูงล้อมรอบอำเภอนี้อยู่ ดูจากจุกที่เรายืนอยู่นี้ ก็จะเห็นว่าเรามองวิวได้แบบ 360องศา เห็นภูเขาสูงรอบตัว สวยมากๆ ความงามจะอยู่ในช่วงนี้ละครับก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้น เราจะได้เห็นหมอกปลิวไปมา แต่เสียดายนิดวันที่ไปไม่ค่อยมีหมอก มีน้อย นี้ถ้าเมื่อคืนฝนตกสักหน่อยวันนี้คงได้เห็นทะเลหมอกกันสะใจไปเลย แต่ก็ได้เห็นแลนสเคปกว้างๆของเมืองปายแทน สวยไปอีกแบบ

คลิปวีดีโอ
หมอกยามเช้าที่ หยุนไหล

พอช่วงสายๆพระอาทิตย์เริ่มขึ้นแล้วเราก็ เดินทางลงเขาซิครับ กลับไปกินข้าวที่รีสอร์ท พักผ่อนกันสักนิดหน่อย เดินเล่นเก้บภาพในรีสอร์ทกันหน่อน ก่อนที่จะออกไปเที่ยวกันต่อในช่วงก่อนเที่ยง รีสอร์ที่ผมพักนี้มีห้องพักอีกแบบที่เป็นลักษณะเต็นท์ เห็นภาพจากโบชัวร์แล้วสวยมากเลยขอเขาเข้าไปถ่ายภาพมาฝากกัน เป็นเต็นท์แบบลักซ์ชัวรี่(luxury)ทีเดียว ห้องใหญ่และเป็นส่วนตัว ติดแอร์ มีเอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งเข้ากันดีมาก สะดุดตาที่อ่างอาบน้ำที่เป็นระบบน้ำวน อยู่ท้ายเตียงนอน โรแมนซ์ติกเหลือขนาด ไว้รีวิวเต็มๆอีกที

ตอนนี้ถึงเวลาที่เราจะต้องไปเที่ยวปายกันต่อแล้ว ไปปางช้างกันดีกว่า อ้อ! ที่ปายเขาเรียก แคมป์ช้าง

ที่ปายมีแคมป์ช้างอยู่หลายเจ้าเปิดให้บริการอยู่ อย่างน้อยๆที่เห็นทั้งหมด มี4เจ้านะ อยู่ใกล้ๆกันหมด คืออยู่บนถนนในเส้นทางเข้าน้ำพุร้อนท่าปาย ทั้งหมดเลยครับ จุดที่เรามาทำกิจกรรมกันเรียกว่า ทมแคมป์ช้าง (Thom's Pai Elephant Camp)

ค่าบริการสำหรับนั่งช้างอยู่ที่คนละ 400 บาท นั่งกันประมาณชั่วโมงหนึ่งละครับ พาไปเดินเขาตะลุยป่ากันแบบพจญภัยนิดหน่อยพอให้ตื่นเต้น มีแบบนั้งเก้าอี้ด้วยนะครับ แต่ต้องเพิ่มเงินแพงขึ้น …นั่งแบบบนหลังมันเลยจะถูกกว่า หรือจะเลือกให้อาหารช้าง ก็มีพวกกล้วย 20บาทซื้อป้อนให้น้องช้างได้ ที่ทมแคมป์ช้างยังมีบ่อน้ำร้อนด้วยนะ นั่งช้างเสร็จมาแช่ตัวสบายมากๆขอบอก ลอดความเมื่อยล่าได้เป็นอย่างดี ตัวเบา สบาย

สนุกสนานกับการทำกิจกรรมกันไปแล้วก็ ไปกินข้าวกันใกล้ๆนี้ละครับ ที่ปายฮอทสปริง รีสอร์ท เขามีร้านอาหารติดลำน้ำปาย วิวสวย มากินอาหาพื้นเมืองเหนือกันที่นี่ พักผ่อนกับวิวแม่น้ำปาย ชื่อว่า River side Terrace เจอแต่อาหารจานโตๆ ใหญ่ทุกจานกินกันไม่หมด อิ่มแสนอิ่ม

เดี๋ยวภาคบ่ายเราจะไปทำความรู้จักกับเมืองปายให้มากขึ้น กับนักปราญช์แห่งเมืองปาย ที่จะมาเล่าให้เราฟังเกี่ยวกับปาย ที่วัดศรีดอนชัย วัดแรกของปาย ฟังเรื่องราวแล้วจะหลงรักปาย ติดตามต่อตอนที่3 นะจ๊ะ

แหล่งท่องเที่ยวในบทความ ตอนที่2
จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล ตำแหน่ง GPS 19.369186, 98.395261
ปายวิมานรีสอร์ท ตำแหน่งGPS 19.357328, 98.444975
Thom's Pai Elephant Camp ตำแหน่ง GPS 19.310669, 98.463039
River side Terrace ปายฮอทสปริง รีสอร์ท ตำแหน่ง GPS 19.308049, 98.460841

ขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน
กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวปาย
สายการบินไทยแอร์เอเชีย

แผนที่ Google map:
ดูรายละเอียดแผนที่ในเลเยอร์ การเดินทางเที่ยววันที่2 จะมีจุดพล๊อต สถานที่ท่องเที่ยวในบทความนี้ครับ