ทริปเที่ยวปายในสายหมอก ตอนที่4 ปั่นจักรยานเที่ยวปาย ชมทุ่งนาสูดอากาศบริสุทธิ์

ตื่นมาแต่เช้าครับ สำหรับเช้าที่ผมนอนอยู่บนเตียงนุ่มของภูริปายวิลล่า รีสอร์ทที่ตกแต่งห้องได้น่านอน อบอุ่นจนไม่อยากจะลุก มองไปที่หน้าต่าง เห็นแสงส่วงเริ่มเช้าแล้วแม้ว่าเวลาจะเป็นตี5ครึ่ง มองจากห้องพักผมมองเห็นทิวเขาและหมอกยามเช้าจางๆ วิวแบบพานอรามา ซึ่งชวนฝันและโรแมนติก …ตกลงว่าผมฝันอยู่หรือตื่นแล้วกันแน่

ก่อนที่จะเคลิ่มหลับอีกรอบ นึกขึ้นมาได้ว่า วันนี้ผมมีนัดกับเพื่อนๆทุกคนว่าเราจะไปปั่นจักรยานกัน นัดรวมตัวกันที่ เมดิโอ้ เดอ ปาย รีสอร์ทเล็กกลางเมืองปายจะไปยืมจักรยานที่นั้นไปปั่นเที่ยวกัน มีเวลาอยู่เล็กน้อยถ่ายภาพบรรยากาศยามเช้าที่ภูริปายมาฝากกันด้วย เดี๋ยวตอนเย็นจะกลับมากินข้าวที่นี่ละ อิอิ ขอบอกว่าโรแมนติกมาก

ภาพ : ตื่นแต่เช้า ที่ภูริปายวิลล่า

ภาพ : บรรยากาศยามเช้ามองจากระเบียงห้องพัก ที่ภูริปายวิลล่า

เจอและรวมตัวกันที่ เมดิโอ้ เดอ ปาย ที่นี่เป็นที่พักที่อยู่ใกล้ถนนคนเดิน ห่างเพียงไม่กี่ก้าว ด้านหน้ามีร้านกาแฟด้วย …สำหรับเส้นทางจักรยานของเราในการเที่ยวปายวันนี้คือ เส้นทางที่ผมเองก็เพิ่งจะเคยมาปั่นครั้งแรก ปกติเส้นทางจักรยานที่คุ้นเคย จะมีระยะทางค่อนข้างไกลที่เคยปั่น ก็เส้น เวียงเหนือ เวียงใต้ แล้วย้อนกลับเข้าเมือง แต่สำหรับเส้นทางนี้ ผมวัดระยะทางจากแผนที่ด้วยระบบ GPS แล้วประมาณ 6 กิโลเมตรเท่านั้น ผมพล๊อตแผนที่ไว้ให้ด้วยที่ด้านล่าง บน Google map

ภาพ : เริ่มกิจกรรมปั่นจักรยาน จากในตัวเมือง

เส้นทางของเราเริ่มต้นที่ เมดิโอ้ เดอ ปาย กลางเมืองนี้ละครับ เช้าๆยังเงียบสงบ เหมือนทุกคนยังหลับไหลอยู่ แต่อากาศวันนี้ดีสุดๆ จากกลางเมืองเราจะปั่นข้ามสะพานข้ามแม่น้ำปาย วิ่งตรงไปทางวัดพระธาตุแม่เย็น แล้วตรงเข้าไปทางบ้านกะทิสด เพื่อพักกลางทาง ไปรอเจอผู้นำทางของเราที่จะพาเราไปปั่นเที่ยวชมทุ่งนาเมืองปาย ที่อยู่ใกล้ๆ ไปสุดที่วัดทรายขาว แล้วปั่นจักรยานย้อนกลับ ลัดเลาะทุ่งนาอีกฝาก ผ่าน ดิเอียปายรีสอร์ท แล้วเลี้ยวซ้ายกลับเข้าเมืองมาเจอกันที่เดิม …เส้นทางง่ายๆครับ ไม่ได้ปั่นลำบากจักรยานแม่บ้านปกติก็มาปั่นเล่นได้ ไปสูดอากาศบริสุทธิ์กลางทุงนาเมืองปายกันครับ

ภาพ : ปั่นจักรยานตรงไปข้าแม่น้ำปาย

ภาพ : เจอทุ่งนาสวยๆเราก็จอดถ่ายภาพ

ภาพ : เส้นนี้ผมเพิ่งเคยเข้า มีรีสอร์ทอีกหลายแห่ง

บ้านกะทิสด เป็นจุดพักจุดแรกของเรา ในช่วง2กิโลเมตรแรก บ้านกะทิสดเป็นรีสอร์ทที่พักเล็ก ที่มีความน่ารักมากครับ เจ้าของเป็นกันเอง นี้ตั้งใจไว้เลยว่าคราวหน้ามาปายจะมาพักที่บ้านกะทิสดดูบ้าง ช่วงฤดูหนาว เขามีจัดงานดนตรีเล็กๆของตัวเองทุกปี เป็นงานน่ารักๆ ชิลล์ๆที่น่ามาสัมผัสเสน่ห์เมืองปาย และชายหนุ่มเจ้าของรีสอร์ทบ้านกะทิสดนี้ละครับ ที่อาสาพาพวกเราขี่จักรยานไปชมทุ่งนาสวยๆ ที่อยู่ห่างไม่ไกลนัก หลังจากที่ผมเดินสำรวจของคุณ กะทิ เจ้าของรีสอร์ทอยู่พักหนึ่ง เราก็ไปปั่นจักรยานกันต่อครับ

ภาพ : มาหยุดแวะพักที่ บ้านกะทิสด ...เจ้าของชื่อ กะทิ ครับผม

ภาพ : แวะพักเหนื่อยบ้านกะทิสด

วันนี้ช่างเป็นวันที่อากาศดีจริงๆครับ ไม่มีค่อยมีแดดแรงๆนัก และอากาศก็สดชื่นมาก ทำให้การปั่นจักรยานสนุกเพิ่มขึ้นไปอีกเมื่อเจอวิวสวยๆ ก็จอดถ่ายรูปกันตลอดทาง ได้เห็นการเก็บหญ้าฝางที่ทำเป็นซุ้มคล้ายบ้านหลังเล็กๆน่ารัก บางจุดมีเถียงนา อยู่กลางทุ่งนาอันเขียวขจี น่าไปนอนสักงีบ รับลมเย็นๆ ผมปั่นมาถึงวัดทรายขาว เป็นวัดที่โดดเด่นที่ประตูเข้าวัดมากๆเห็นแต่ไกล คือประตูเข้าวัดเป็นสีแดงและทำเป็นซุ้มใหญ่ทรงแบบล้านนาสวยมาก

ภาพ : กองฟางข้าวสวยๆ

ภาพ : ทุ่งนาและวิวภูเขา

แล้วก็ปั่นย้อนกลับไปทางเดิม แต่คุณกะทิพาเข้าไปออกอีกทางจะได้ปั่นดูทุ่งนาได้รอบๆ ทีแรกว่าจะให้ปั่นออกไปทางวัดทรายขาวแต่ดูเหมือนวันนั้นเขาจะมีการทำถนนกันอยู่ เลยใช้ทางเดิม แต่เพิ่มประสบการณ์ด้วยการมาออกซอยถัดไปทางดิเอียรีสอร์ทแทน

ภาพ : ลัดเลาะไปตามทุ่งนา

ปั่นจักรยานผ่านทุ่งนา ไปแวะเถียงนา นั่งพักชมวิวจิบบรรยากาศรอบข้าง ถ่ายภาพกันครู่ใหญ่ แทบจะนอนหลับไปกับอากาศเย็นลมพัดเบาๆ ณ จุดนั้นไปแล้ว

ภาพ : จอดแวะพักบ้าง ถ่ายรูปบ้าง เพลินๆไป

มาดูนาฬิกากันอีกที นี้เราปั่นกันไปถ่ายรูปกันไป นานขนาดนี้เชียว เดี๋ยวกลับไปกินข้าวที่รีสอร์ทไม่ทัน คุณกะทิจึงพาพวกเราปั่นกลับ และมาถึงจุดเริ่มต้นคือ เมดิโอ้ เดอ ปาย รวมระยะทางแล้วก็ 6 กิโลเมตรเท่าน้นเอง นี้ถ้าปั่นอย่างเดียวคงใช้เวลาไม่นาน แต่นี้ ปั่นไปได้ยังไงเกือบ2ชั่วโมง …ก็มันมีอะไรสะดุดตาตลอดทางก็แวะตลอดทางเลยอะดิ

ภาพ : อาหารเช้าที่ภูริปายวิลล่า

ภาพ : ขอหลับอีกงีบ แล้วเที่ยงๆไปเที่ยวกันต่อ

กลับมากินข้าวที่ ภูริปายวิลล่ากันครับ ก่อนที่จะขึ้นมาอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า พักผ่อนได้อีกงีบ บอกแล้วว่าน่านอน ขอนอนภูริปายอีกหน่อยนะ …แล้วเดี๋ยวจะกลับมาเล่าประสบการณ์เที่ยวภาคบ่ายกันต่อ จะพาไปพจญภัยและชมสีสันเมืองปายกันต่อ ในตอนต่อไปจร้า

แหล่งท่องเที่ยวในบทความ ตอนที่4
ภูริปายวิลล่า(Puripai Villa) ตำแหน่ง GPS 19.387626, 98.434169
เมดิโอ้ เดอ ปาย ตำแหน่ง GPS 19.357117 98.440254
บ้านกะทิสด ตำแหน่ง GPS 19.347788 98.451034
จุดชมวิวทุ่งนาจุดแรก ตำแหน่ง GPS 19.345213 98.448800
จุดชมวิววัดทรายขาว ตำแหน่ง GPS 19.340276 98.445879
จุดแวะพัก เถียงนา ตำแหน่ง GPS 19.345102 98.443474

ขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน