ทริปเที่ยวปายในสายหมอก ตอนที่5 กิจกรรมท้าความเสียว ชมวิวดอยกิ่วลม ดินเนอร์สุดโรแมนซ์ติก

เมื่อเช้าไปเที่ยวชมความงามของเมืองปายด้วยการปั่นจักรยาน ไปสูดอากาศบริสุทธิ์กันมาแล้ว กลับมาก็อาบน้ำนอนสลบไปงีบหนึ่ง เพื่อตื่นมาจะได้มีแรงมาทำกิจกรรมสนุกๆในภาคบ่ายกัน ซึ่งรวมเอาความสนุกสุดเสียวให้ได้สัมผัสกัน ไจแอนท์สวิง ที่เลิฟสตอเบอรี่ปาย แล้วก็ไปเล่นชิงช้าที่บ้านจีนสันติชล อันไหนจะเสียวกว่ากัน แล้วไปชมวิวที่ดอยกิ่วลม ตอนค่ำดินเนอร์กับวิวอลังการงามจับใจ แบบว่าอยากอยู่นานๆที่The Barn ภูริปายวิลล่า

หลังจากที่ผมหลับอยู่บนเตียงนุ่มๆที่ภูริปายอยู่งีบใหญ่ ก็ได้เวลาเดินทางกันต่อแล้วครับ ออกไปกินข้าวเที่ยงกันก่อน มื้อนี้จัดเอาอาหารพื้นเมืองเหนือมาให้สัมผัสกัน มาเที่ยวเหนือต้องมีสักมื้อที่ลิ้มลองอาหารเมืองเหนือ แนะนำร้านบ้านปาย (Baan Pai) อยู่ที่ถนนคนเดินปาย มื้อพิเศษนี้ มีเมนู ซ่าผักกาด ลาบปลา ฮุบไก่ ..ฯลฯ บอกเลยว่าชื่อบางชื่อเพิ่งเคยได้ยินก็วันนี้ละ เป็นชื่อเรียกท้องถิ่นที่อาจจะไม่คุ้นหูนัก ..ยังมีอีกหลายเมนูเมืองเหนือที่ต้องลองมาสัมผัสดูนะครับ

ภาพ : ร้านอาหารบ้านปาย ที่ถนนคนเดินปาย

ภาพ : เมนูพื้นบ้านเมืองเหนือฮุบไก่

กินอิ่มแล้วก็เดินทางไป เลิฟสตอเบอรี่ปายกันครับ ที่นี่นักท่องเที่ยวแวะกันเยอะมาก อยู่ใกล้กับกองแลน ห่างจากตัวเมืองปายประมาณสัก 10กิโลเมตร เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกัน และซื้อของฝากที่เกี่ยวกับสตอเบอรี่ แม้ว่าช่วงนี้ ยังไม่ถึงฤดูกาลสตอเบอรี่ก็ตาม แต่ก็มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสตอเบอรี่อยู่มากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า ของกิน เครื่องสำอางค์ ฯลฯ แต่ครั้งนี้ มาลองเล่นเครื่องเล่นใหม่ครับ "ไจแอนท์สวิง" เครื่องเล่นที่ต้องอาศัยความกล้า เพราะวิวที่โดดลงมานี้มันดูสูงทีเดียวเชียว สำหรับราคา ก็คิดเป็นครั้งครับ ครั้งละ 200บาท …ใครเล่นกรี๊ดทุกคนจริงๆ ดูด้วยตาไม่เท่าไหร่ แต่ต้องมาลองเอง จริงๆมันก็เหมือนเรานั่งเล่นชิงช้านั้นละ แต่ใหญ่ขึ้น สูงขึ้น และเขาก็เลือกวิวที่ทำให้เราเสียวก็แค่นั้น …เราก็เลยกรี๊ดลั่น สนุกสนานกันไป

ภาพ : กินน้ำสตอเบอร์รี่ ที่เลิฟสตอเบอร์รี่ปาย

ภาพ : เครื่องเล่น "ไจแอนท์สวิง"

เล่นไจแอนสวิง

แวะไปถ่ายรูปวิวสวยๆที่สะพานประวัติศาสตร์่าปาย ซึ่งอยู่ห่างจาก เลิฟสตอเบอร์รี่ปาย ไม่เท่าไหร่ จุดนี้นอกจากความสวยงามของแม่น่ำปายแล้ว ยังเป็นสะพานประวัติศาสตร์อีกด้วย เดิมคือสะพานนวรัฐที่ตั้งอยู่ในเมืองเชียงใหม่ แต่ได้ยกโครงสะพานมาทั้งโครงมาตั้งไว้ที่เมืองปายแห่งนี้ เพื่อใช้ข้ามแม่น้ำปาย ในสมัยช่วงสงครามโลก2 ปัจจุบันเป็นจุดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่จะพลาดไม่ได้ที่จะมาแวะถ่ายรูป ถือว่าเป็นประตูสู่เมืองปายทีเดียวสำหรับสะพานแห่งนี้

ภาพ : สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย

จากสะพานประวัติศาสตร์ปาย เราไปแวะซื้อขนมและเล่นชิงช้าอีกแบบที่บ้านสันติชล ซึ่งเป็นหมู่บ้านจีน มีศูนย์วัฒนธรรมจีนตั้งอยู่ด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชม ถ่ายรูป แต่งชุดจีนที่มีให้เช่าถ่ายรูป มีร้านอาหารจีนยูนาน มีบ้านดิน ผมซื้อบ๊วยกลับไปกินเล่นถุงใหญ่ที่นี่ด้วย แต่กิจกรรมที่ขาดไม่ได้แนะนำกันก็คือ ชิงช้าหมุนของบ้านสันติชล …ขอบอกว่าอันนี้เสียวอีกแล้ว แต่จะเสียวกว่าหรือน้อยกว่า ไจแอนท์สวิง ก็ต้องมาลองเองนะครับ แต่ที่แน่ๆ มันเสียวได้ใจคนดูเลยละ เห็นหน้าแต่ละคนที่เล่นแล้วประทับใจจริงๆ ราคาก็ 20บาท/คนเท่านั้นเอง

ภาพ : หมู่บ้านจีนสันติชล

ภาพ : แวะซื้อของฝากนิดหน่อยไปกินเล่น

ภาพ : เล่นชิงช้าที่นี้ก็เสียวไม่ธรรมดาเลย จดจำไปนาน

มีเวลาก่อนจะค่ำอยู่พักนึง เราออกนอกเมืองไปจุดชมวิวกิ่วลมกันครับ ในเส้นทาง 1095 ทางที่ไปแม่ฮ่องสอน จุดนี้ผมเองเคยผ่านหลายครั้งแต่ยังไม่เคยขึ้นเขามาบริเวณที่เป็นสถานีโทรคมนาคมดอยกิ่วลมเลยสักครั้ง ครั้งนี้มีโอกาสขึ้นมาขอบอกว่า มันลมแรงและหนาวมาก สมกับคำว่า ดอยกิ่วลมจริงๆ การขึ้นมาแนะนำให้ใช้เฉพาะมอเตอร์ไซค์ เท่านั้นนะครับ เพราะด้านบนไม่มีที่จอดรถ และทางขึ้นเขาแคบและชันมากไม่พอที่รถยนต์2คันจะวิ่งสวนกัน ยิ่งใครขับพวกกะบะคันใหญ่แล้วละก็ลืมไปได้เลยว่าจะอยู่บนถนนนี้ได้2คัน

ภาพ : ทัศนียภาพบนดอยกิ่วลม

มองปายจากดอยกิ่วลม

ภาพ : มองเห็นเมืองปาย

ด้านบนนี้ผมมองไปได้ไกลถึงเมืองปาย แม้ว่าจะออกนอกเมืองปายมาประมาณ20กิโลเมตรแล้วก็ตาม เห็นเมืองปายทั้งเมืองทีเดียวที่จำได้ไม่ใช่อะไร จำพระขาวองค์ใหญ่ ที่วัดพระธาตุแม่เย็นได้ เลยพอเดาๆได้ว่าอะรไรอยู่ตรงไหน ส่วนวิวบนนี้ ดูเหมือนว่าจะเหมาะที่จะมาชมพระอาทิตย์ตก แต่เสียดายเราอยู่ไม่ได้ถึงค่ำ เพราะว่ามีนัดดินเนอร์สุดหรู ที่ร้านอาหาร The Barn ในภูริปายวิลล่า จุดนั้นวิวตอนเย็นก็สวย ต้องเลือก ..ใเลือกไปชมวิวกินของอร่อยที่ภูริปายวิลล่าดีกว่า

ระหว่างทางเข้าภูริปาย เราขับรถเจอทุ่งนาขั้นบันไดสวยๆเลยแวะจอดรถระหว่างทางถ่ายภาพมาฝากเพื่อนๆด้วยครับ

นาขั้นบันไดที่ปาย

ภาพ : นาขั้นบันไดที่ปาย

มาถึงภูริปายวิลล่า ก็เย็นพอดี พอให้มีเวลาพักผ่อน นอนเล่น ชมบรรยากาศ ดื่มเครื่องดื่มเบาๆกันไปก่อน ที่นี่เขามีร้านการอาหารกึ่งผับเปิดบริการถึงค่ำด้วยครับ บรรยากาศนี้ดีมาก เห็นวิวแบบพานอรามามากๆ ยิ่งช่วงที่พระอาทิตย์ตก ท้องฟ้าเปลี่ยนสี แล้วที่ร้านเปิดแสงไฟ ยิ่งสวยติดตาเอามากๆ

ภาพ : ร้านอาหาร The Barn ที่ภูริปายวิลล่า

ภาพ : ดื่มด่ำกับธรรมชาติอันตระการตาโรแมนติกกับสีสันของท้องฟ้ายามเย็น

พอค่ำมาคิวอาหารก้เริ่มต้นขึ้นแล้วละครับ มื้อนี้กินอาหารใต้แสงจันทร์สวยๆ บรรยากาศดีๆ นั่งคุยกันยาวเลยทีเดียว ก่อนที่จะรู้ตัวอีกทีว่าดึกแล้ว ถึงได้ขอตัวกลับที่พักกันก่อน เพราะคืนนี้ผมย้ายไปนอนที่โรงแรมโยมา(Yoma hotel) ในเมืองปาย เข้ามาพักดึกอีกแล้ว เลยถ่ายภาพที่พักช่วงที่เข้ามาดึก กับตอนเช้า มาฝากเพื่อนๆเช่นเคยครับ  โรงแรมนี้น่าประทับใจอยู่อย่าง นอกจากห้องที่กว้างขวางสะอาดแล้ว พนักงานดูแลค่อนข้างดีเอาใจใสดี มีบริการรถรับส่งไปเที่ยวในเมืองปายด้วยนะ เรียกได้ตลอดเวลา ใครขับรถมาแล้วนอนโรงแรมนี้ผมว่าไม่ต้องใช่รถเลยละ ใช้บริการทางโรงแรมเรียกรับส่งเอาสะดวกดี ชอบตรงนี้ละ ในห้องน้ำยังมียาสระผมและครีมอาบน้ำที่ทำจากสมุนไพรด้วยนะ เก๋ดีละ

ภาพ : ห้องนอนของผม ค่ำคืนที่​ โรงแรมโยมา

ภาพ : ห้องน้ำสะอาด และกว้าง

ภาพ : แชมพูและสบู่อาบน้ำ ทำจากสมุนไพร

ภาพ : ตื่นแต่เช้า

เช้าของวันที่4นี้พวกเราเดินทางกลับอย่างเดียวครับไม่ได้แวะเที่ยวที่ไหน ลงจากปายเข้าเชียงใหม่ แล้วขึ้นเครื่องไทยแอร์เอเชียกลับกรุงเทพฯ เที่ยวบินตอน 14.35น. ถึงกรุงเทพฯ 15.50น. กลับมาปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของอากาศกันอีกครั้ง …ถึง กทม.แล้วก็คิดถึงปาย อากาศดี๊ดี

ภาพ : ถ่ายภาพบรรยากาศเช้ามาฝาก วันนี้ต้องเดินทางกลับละ

สำหรับการเดินทางในทริปนี้ พวกเราก็ต้องขอบคุณ กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวปาย ที่เชิญมาให้สัมผัสกับเมืองปายในสายหมอก ที่สวยประทับใจทุกคนจริงๆ และขอบคุณที่ดูแลสะดุดตามาตลอดทริป ขอบคุณสายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่สนับสนุนการเดินทางด้วยจร้า ใครเดินทางขึ้นมาเชียงใหม่อย่าลืมไทยแอร์เอเชียละ

บอยสะดุดตา

แหล่งท่องเที่ยวในบทความ
ร้านบ้านปาย (Baan Pai) ตำแหน่งGPS 19.359856, 98.441521
เลิฟสตอเบอรี่ปาย ตำแหน่งGPS 19.311150 , 98.453331
สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ตำแหน่งGPS 19.297371 98.465140
หมู่บ้านจีนสันติชล ตำแหน่งGPS 19.371060 98.402639
จุดชมวิวกิ่วลม ตำแหน่งGPS 19.438101, 98.318017
จุดชมนาขั้นบันไดเมืองปาย GPS 19.391941 98.426842
The Barn ภูริปายวิลล่า ตำแหน่งGPS 19.388150 98.434610
โรงแรมโยมา(Yoma hotel) ตำแหน่งGPS 19.367816, 98.438994

ขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน