นอนโฮมสเตย์บ้านท้องตมใหญ่ ชิมผลไม้สวนลุงนิล (เที่ยวชุมพร 3 วัน 2 คืน ตอนที่ 3)

สำหรับคืนสุดท้ายเรานอนกันที่โฮมสเตย์บ้านท้อมตมใหญ่ค่ะ บ้านท้องตมใหญ่อยู่ที่อำเภอสวีค่ะ เป็นหมู่บ้านชาวประมง มีสะพานปลา มีบ้านหลายหลังค่ะที่จัดเป็นโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยว การจะมาพักที่ต้องสำรองที่พักมาล่วงหน้านะคะ บ้านที่เราพักเป็นบ้านไม้ ยืนไปในทะเลค่ะ เราไปถึงช่วงเย็นๆ พอดี

หลังจากอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ที่เปียกปอนมาจากการดำน้ำแล้ว  เราก็ออกไปเดินเล่นที่สะพานปลา ดูชาวประมงเค้าเตรียมตัวออกไปจับปลากลางทะเลอีกครั้ง ก่อนออกไปรถหกล้อจะบรรทุกน้ำแข็งมาใส่เรือเพื่อไว้เก็บปลาที่หามาได้  มองไปตามสะพานปลา เราก็เจอชาวบ้านที่อยู่แถวๆ นั้นมาตกปลากัน มากันเป็นครอบครัว พ่อแม่ลูกเลยก็มีนะคะ เด็กน้อย 6-7 ขวบ ก็มาช่วยพอแม่เฝ้าเบ็ดตกปลา บางคนก็มานั่งอยู่คนเดียว อุปกรณ์ก็แตกต่างกันไป บางคนก็จัดเต็มมาเป็นคันเบ็ด หลายคันมาก บางคนก็ใช้แค่เส้นเอ็นและเหยือล่อเท่านั้น แต่ทุกๆ คนดูมีความสุขเหมือนกันนะ เท่าที่เห็น

ภาพ:สะพานปลาที่บ้านท้องตมใหญ่

นั่งตกปลา มองพระอาทิตย์ตกน้ำทะเล และพูดคุยกันกับเพื่อนบ้าน เห็นบางคนก็เดินมาคุยกัน เธอได้เยอะมั้ย พร้อมเปิดถังปลาและพูดคุยกันสนุกสนาน  บางคนตกเอาไปขาย แต่โดยมากตดเอาไปเป็นอาหารเย็น ปลาบางตัวที่ตัวเล็กจนเกินไป พวกเค้าก็โยนมันกลับลงไปในทะเล

เราเดินไปเดินมา ดูเด็กๆ ตกปลา พูดคุยกับชาวประมงบ้าง เด็กๆ บ้าง จนพระอาทิตย์เกือบจะตกน้ำแล้ว จึงเดินกลับมายังที่พัก ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากสะพานปลามากนัก ใช้เวลาเดินจริงๆ ซัก 5 นาทีได้ แต่ว่าเราเดินเล่นๆ แวะคุยกับชาวบ้านแถวๆ นั้นบ้าง ก็ใช้เวลาไปประมาณ 15 นาที เมื่อกลับมาถึงที่ที่พักในคืนนี้เห็นทุกคน กำลังนั่งคุยกับพี่เจ้าของบ้านอยู่อย่างสนุกสนาน บางคนก็ไปพายเรือคายัค บางคนนั่งรอพระอาทิตย์ตก บางคนก็นอนเล่น อ่านหนังสือ ดูสงบและมีความสุขดีจริงๆ เลยค่ะ

บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 006 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 010 hบ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 009
บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 013 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 014 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 005

พระอาทิตย์ลับสันเขาในทะเลไปแล้ว พวกเรามารวมตัวกินมื้อเย็น เนื้อปูหวานๆ ปลาสดๆ กัน ตั้งวงนั่งกับพื้นค่ะ และที่สำคัญคือการมาพักแบบโฮมสเตย์ นี่ต้องพอช่วยเหลือตัวเองได้ค่ะ คือต้องเดินไปยกกับข้าว และนำไปเก็บเอง แต่ว่าเค้าจะมีแม่ครัวคอยเตรียมอาหารวางไว้ให้เรา เราก็แค่ไปหยิบมาตั้งวงตรงจุดที่ต้องการ และนั่งกินอย่างเพลิดเพลินเท่านั้นค่ะ

ภาพ: กาแฟเย็น เป็นเวลคัมดริ๊ง จากโฮมสเตย์จร้า

บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 003 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 019 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 020
ที่บ้านโฮมสเตย์

ยามเย็นที่โฮมสเตย์บ้านท้องตมใหญ่

บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 021 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 024

อีกอย่างที่หลับที่นอน เค้าจะมีฟูก มีหมอน ผ้าห่ม มุ้ง วางเอาไว้ให้ ใครนอนในห้องก็แต่ปูที่นอน ไม่ต้องกางมุ้ง แต่ใครอยากนอนรับลมข้างนอกละก็ต้องกางมุ้งค่ะ ไม่งั้นโดนยุงหามทิ้งทะเลแน่ๆ  ในห้องพักไม่มีแอร์นะคะ แต่มีพัดลม สำหรับเรารู้สึกว่าก็ไม่ร้อนนะ อาจจะเพราะว่าวันนั้นฝนตกด้วยมั้ง

การได้มาใช้ชีวิตแบบเงียบสงบแบบนี้ก็มีความสุขดี ไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากการมาพัก มากินแล้ว หากซื้อมาแบบเต็มแพ็คเก็จละก็ เค้าจะพาเราไปเที่ยวด้วยนะคะ พาไปตกหมึก ตกปลา ดำน้ำดูปะการัง  เล่นน้ำชายหาด  พายคายัค และที่สำคัญอีกอย่าง หากได้โอกาสเหมาะอาจจะได้เห็นม้าน้ำด้วยนะคะ

ตั้งวงกินข้าว

บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 029 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 028 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 027
บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 026 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 025
ภาพ : อาหารมื้อนี้

เช้าวันรุ่งขึ้น มีข้าวต้มปลาไว้ให้เราทานค่ะ ข้าวต้มปลาที่นี่ มีเครื่องเคียงที่แปลกตาเราพอสมควรค่ะ ของที่ว่านั่นคือ “ส้มจี๊ด” รสชาติเปรียวๆ นั่นหล่ะคะ พี่เจ้าของบ้านบอกกับเราว่า คนใต้นิยมใช้แทนมะนาว ใช้แทนมะนาวนี่พอเข้าใจอยู่แต่ใส่ข้าวต้มนี่ ไม่ค่อยเข้าใจนะ แต่ลองเอาใสดูก็อร่อยดีแฮะ ใส่ขิง ใส่ผักชี ใส่มะนาวด้วย เลยได้อิ่มอร่อยไปถึง 2 ถ้วยเลยค่ะ

บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 034 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 031 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 032

ก่อนกลับ เจ้าของโฮมสเตย์เค้าก็เอาถังไปช้อนในทะเล ได้เจ้าม้าน้ำขึ้นมาให้เราได้ดู เหมือนมันกำลังนอนหลับเลย น่ารักมากๆ ที่โฮมสเตย์บ้านท้องตมใหญ่ ใครแวะไปเที่ยวคงมีโอกาสเห็นเจ้ามาน้ำแบบนี้ ใกล้ๆ

สำรองที่พัก และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Home Stay ท้องตมใหญ่ได้ที่
คุณ วัชรินทร์  แสวงการ
Tel: 081 3456743
E-mail: warcharin1@msn.com
เฟซบุ๊ค: tongtomyaihomestay

ก่อนกลับล่ำลากับพี่เจ้าของบ้านเรียบร้อยแล้ว เราก็มุ่งหน้ายังสวนลุงนิล เดินชมสวน ชิมผลไม้ และซื้อของฝากจากสวนลุงนิล เสร็จก็เดินทางกลับกรุงเทพกันไปพร้อมกับความสุข

บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 039 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 040 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 043
บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 042 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 044 บ้านท้องตมใหญ่ และสวนลุงนิล ภาพที่ 041
สวนลุงนิล เต็มไปด้วยผลไม้

แผนที่แสดงที่ตั้ง โฮมสเตย์บ้านท้องตมใหญ่ คือจุด A ครับ
[gmap markers=letters::10.211932055389774,99.20542287833086 |zoom=11 |center=10.23587024279117,99.1790771484375 |width=600px |height=450px |control=Micro |type=Map]

สำหรับคนที่พลาดอ่านตอนอื่นๆของทริปนี้จร้า
เที่ยวชุมพร 3 วัน 2 คืน ตอนที่ 1 (ชมเหยี่ยวอพยพที่เขาดินสอ)
เที่ยวชุมพร 3 วัน 2 คืน ตอนที่ 2 (ดำน้ำดูปะการัง ชมฝ่ามือพระพุทธเจ้า)
เที่ยวชุมพร 3 วัน 2 คืน ตอนที่ 3 (นอนโฮมสเตย์บ้านท้องตมใหญ่ ชิมผลไม้สวนลุงนิล)...ก็ที่อ่านอยู่นี้แหละจร้า