ภูกระดึงในสายหมอก บรรยากาศสุดบรรยาย

ภาพบรรยากาศที่อยากให้ทุกคนได้สัมผัส เหมือนเดินอยูในอีกโลกหนึ่ง เมื่อสายหมอกปกคลุมภูกระดึง เมื่อวันที่1ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา สะดุดตาได้ไปเยือนภูกระดึงและเก็บภาพบรรยากาศความสวยงามของภูกระดึงในฤดูฝนมาฝากเพื่อนๆกัน นอกจากจะเป็นฤดูที่น้ำตกสวยที่สุดแล้ว สายหมอกในฤดูฝน ก็ดูสวยงามและลึกลับ ผมชอบบรรยากาศแบบนี้เอามากๆ อยากให้เพื่อนๆได้มีโอกาสมาสัมผัสความงามของภูกระดึงบ้าง

ภาพเซ็ตน้ำตก ผมยังไม่ได้ทันเลือกภาพ  แต่ขอแทรกคิวนำเอาภาพบรรยากาศ เมื่อยามสายหมอกพัดมาให้ได้ชมกันก่อน เป็นช่วงบรรยากาศในช่วงเช้าของวันที่3ตุลาคม 2558 วันที่พวกเราไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกันเป็นอีกครั้ง ที่บอกว่าอีกครั้งคือ เมื่อวันก่อนก็ตื่นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกันแล้วรอบหนึ่ง แต่ตอนนั้นฝนตกเลยไปดูสายหน่อย ไม่พบดวงอาทิตย์เลย วันนี้มาใหม่ ตื่นมาตามเวลานัดของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ที่นัดเวลาตี5 เพื่อจะพานักท่องเที่ยวไปชมความงามของ ผานกแอ่น ซึ่งห่างออกไป2กิโลเมตร จากที่พัก ศูนย์บริการนัดท่องเที่ยววังกวาง ช่วงเช้าตื่นกันมาเห็นฟ้าใสๆ มองเห็นดาว เลยคิดว่าวันนี้น่าจะมีโอกาสได้เห็นทะเลหมอกกันบ้าง เลยรีบลุก

ภาพ : จุดชมวิวผานกแอ่น

ระหว่างทางมองเห็นเมฆก่อนใหญ่กำลังก่อตัวเลยครับ ฟ้าเริ่มปิดจนได้ พอมาถึงผานกแอ่น จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นก็ตามคาด ฟ้าปิด เหมือนมีเมฆหมอกวิ่งมาปะทะตลอดเวลา เรียกได้ว่าหมอกหนามากๆ แน่นอนว่าเราทุกคนรู้ว่าคงไม่มีโอกาสได้เห็นดวงอาทิตย์ละ เหมือนเมื่อวาน แต่ก็เป็นหน้าฝนนี้นะ ก็จะมีเมฆฝนลอยมาบ้าง จะเป็นไรไป แต่ก็ทำให้ผมได้พบกับบรยยากาศสวยๆในสายหมอก ที่วิ่งผ่านตัวเราไปมา มันรู้สึกสดชื่นจริงๆกับเช้าวันใหม่ แม้แต่ช่วงเวลาในการเดินกลับที่พัก ระหว่างทาง ก็ยังมีความรู้สึกว่าหมอกที่เห็นทำให้บรรยากาศเปลี่ยนไปเป็นอีกอารมณ์หนึ่งเลยทีเดียว บางที่ก็ดูลึกลับ น่ากลัว บางที่ก็สวยงามน่าสัมผัส นี้ถ้าเดินคนเดียวคงเสียวๆไม่น้อย ดีนะมีเพื่อนๆไปเที่ยวด้วย

ใครอยากสัมผัสความสวยงามของหมอกในบรรยากาศแบบนี้ แนะนำมาเที่ยวหน้าฝนเดือนตุลานี้ละครับ สุดยอด ยังมีน้ำตกที่สวยเอามากๆ เพราะเดือนอื่นไม่ค่อยมีฝน น้ำตกเลยไม่ค่อยมีน้ำ แต่เดือนตุลาแบบนี้ ผมขึ้นไปช่วงเปิดภูกระดึงตั้งแต่วันแรก ฝนตกทุกวัน แต่ตกวันละนิดวันละหน่อย บางทีตกครึ่งชั่วโมงบ้าง หนึ่งชั่วโมงบ้าง ไม่ได้ตกทั้งวันหรอกครับ ส่วนความลำบาก แาจจะเดินลำบากสักนิดเพราะมีโคลนเยอะ มีทากเยอะ แต่ภาพที่เราจะได้สัมผัสแตกต่างจากความงามในฤดูหนาวแน่นอน

ภาพ : เจ้าหน้าที่มาบริการจำหน่ายกาแฟที่ผานกแอ่น

ภาพ : บรรยากาศยามเช้าที่ผานกแอ่น แม้ไม่เห็นหมอก แต่ความสวยงามยังติดตา สวยจริงๆ

ภาพ : สายหมอกหนาที่ลานพระแก้ว

ที่เห็นภาพมีหมอกเยอะแบบนี้ อุณหภูมิในวันนั้นอยู่ที่ประมาณ​15องศาในช่วงเช้า และอุณหภูมิสูงสุดของวันอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียสเท่านั้น เรียกว่าอากาศเย็นสบายๆครับ

สักพรุ่งนี้ผมจะรีบคัดภาพน้ำตกมาให้ชมกันต่อ ว่าฤดูฝนน้ำตกภูกระดึงสวยขนาดไหน