ภูแผงม้า จุดชมวิวสูงที่สุดของภูหินร่องกล้า

ภูแผงม้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวให้ชาวโลกได้เห็นกันเลยล่ะครับ สำหรับจุดชมวิวภูแผงม้าแห่งนี้ ซึ่งเดิมที่เดียวเวลาเราไปเที่ยวภูหินร่องกล้า จะไม่มีข้อมูลในจุดนี้ แต่ปีนี้ทางอุทยานมาทำจุดกางเต้นท์ ห้องน้ำ ไว้บนเขาภูแผงม้าแห่งนี้ด้วย และจากเดิมที่ข้อมูลของทางอุทยานจะบอกว่า จุดสูงสุดในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าอยู่ที่ภูหมันขาว 1,820 เมตร แต่ก็เป็นพื้นที่ทาการทหารเข้าเที่ยวไม่ได้ แต่จุดสูงสุดที่เข้าชมได้จริงคงจะต้องยกให้จุดนี้ครับ ภูแผงม้า

แล้วภูแผงม้าตั้งอยู่ที่ไหนนะหรือครับ ถ้ามาภูหินร่องกล้าโดยขับรถขึ้นมาจากทางอำเภอหล่มสักแล้วล่ะก็ จากด่านเก็บเงินเพียง 500 เมตร ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 18 ก็จะเจอทางเข้า "ภูแผงม้า" อยู่ทางซ้ายมือแล้วล่ะครับ จุดนี้ถ้ามองตามแผนที่ทางอากาศ ยังถือว่าอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ก็ติดกับเขตพิษณุโลกแล้วล่ะครับ แต่ทั้งหมดก็เป็นเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นได้ทั้ง พระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ได้สวยงามมากจุดหนึ่งในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีสูงจากระดับน้ำทะเล 1,775 เมตร ถือว่าสูงที่สุดในบรรดาจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวสามารถนำรถขึ้นไปชมได้ และพักค้างแรมได้ด้วย สามารถมองเห็นเทือกเขาสลับซับซ้อนสวยงามมาก

ที่จุดชมวิวสร้าง เฉลียงใหญ่ไว้รับนักท่องเที่ยวเพื่อชมวิว ทิวเขาสลับซับซ้อน ซึ่งเป็นเสน่ห์มหัศจรรย์ของจุดชมวิวแห่งนี้ เห็นหมู่บ้านน้ำเพียงดิน มองไปไกลๆก็จะเห็นอำเภอหล่มสักอีกด้วย ที่สำคัญเราสามารถมองเห็นถนนที่คดเคี้ยวทางขึ้นภูหินร่องกล้า จากฝั่งเพชบูรณ์​ ซึ่งน่าจะเป็นจุดชมความคดเคี้ยวของถนนบนเทือกเขาสูงที่ดีจุดหนึ่งของเมืองไทยเลยครับ ใครอยากได้ภาพถนนคดเคี้ยวบนเขาต้องมาที่นี้รับรองไม่ผิดหวัง

บ้างครั้งเมฆก้อนใหญ่ก็วิ่งสลับกันไปมา แหวกม่านแสงอาทิตย์ยามเย็นที่สวยงามให้เห็น ฉายไปยังแนวเขา ทำให้เกิดภาพที่มีมิติแปลกตา บ้างครั้งเมฆหมอกก็วิ่งเข้าหาเราปิดทุกอย่งไปภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที จนมืดไปหมด บางที่มันก็ถูกพัดไปอย่างรวดเร็ว แล้วก็กลับมาใหม่ การถ่ายภาพเมฆ หมอก ที่ภูแผงม้า จึงได้อารมณ์ชวนพิศวงต่างๆกันไป เป็นความงามไม่ซ้ำ แต่ชวนให้หลงไหลเสียมากกว่า

จากทางขึ้นเขาแผงม้าจะมีป้ายเขียนไว้ชัดเจนครับ

สภาพป่าและถนนทางขึ้นที่เป็นดินลูกรัง

สังเกตุสภาพป่าจะเต็มไปด้วยความเขียวขจี เพราะตามต้นไม้ใหญ่ก็มีพวกเฟิร์นปกคลุมต้นไม้ด้วย เพราะอากาศชื้นและเย็นตลอดปี

เมื่อมาถึงด้านบนเห็นป้ายภูแผงม้า บอกความสูง 1,775 เมตรจากระดับน้ำทะเล ลมพัดหนาวขึ้นมากแม้ว่าจะหน้าฝน

รถกะบะขึ้นมาได้ แต่ที่จอดรถจำกัดครับ หน้าหนาวอาจจะต้องใช้วิธีเดินขึ้นเขา พื้นที่จอดรถมีพอให้กลับรถได้ หรือจอดได้ไม่กี่คันเท่านั้น

ทิวทัศน์ด้านบนยอดเขาภูแผงม้า

มองไปไกลเห็นแผ่นดินพื้นราบของจังหวัดเพชรบูรณ์ อ.หล่มสัก

VDO Clip ความประทับใจแรกเมื่อเห็นภูแผงม้า

มีแสงแดดเปิดบริเวณยอดดอยพอดี แต่ไกลๆโน่นไม่มีแดด จังหวะแสงจะเปลี่ยนตลอดทำให้ได้ภาพออกมาสวยงามแปลกตา

เฉลียงที่ทางอุทยานฯสร้างเพื่อเป็นจุดชมวิว สร้างเพื่อรองรับคนได้จำนวนมากเลยครับแข็งแรง และโครงสร้างเล่นระดับ3ชั้น

เวลาอยู่บนนี้สักพัก มีเมฆมิ่งเข้ามาจนปิดบังทิวทัศน์ไปหมด อากาศก้หนาวเย็นลงอีกมาก จนเราหยิบเสื้อกันฝนมาใส่กันลมหนาวแทนที่

ทิวทัศน์ภูแผงม้า

ภาพของเมฆที่ลอยไปมาปะทะยอดเขาสูงนี้ล่ะครับที่ Amazing สวยงามชวนหลงไหล

บางที่พอไม่มีแดดสภาพแสงก็เปลี่ยนไป แต่ภาพนี้เห็นแนวถนนที่คดเคี้ยว

จากจุดชมวิวในสภาพแสงที่แดดไปฉายเป็นหย่อมๆ

มองไปเห็นหมู่บ้านน้ำเพียงดิน

หรือเวลาที่ไม่มีเมฆวิ่งมาเลยก็สวยไปอีกแบบ เปิดให้เห็นพื้นราบด้านล่าง นี้เราอยู่สูงจากพื้นราบนั้นนับพันเมตรเลยหรือนี้

วิวทิวทัศน์เทือกเขาทางฝั่งขวาของจุดชมวิวภูแผงม้า

มองเห็นภูเขาเป็นสัน

เป็นภาพที่ผมชอบมาก ตรงที่เมฆเคลื่อนตัวปิดหมดทั้งเขาแล้วมันก็ค่อยๆแหวกออกเป็นวงให้เห็นทิวเขา อยู่ข้างหน้าที่แสงแดดสาดลงไปที่พื้นราบ เห็นเป็นมิติเหมือนมืดมิดแต่เมื่อมองไปข้างกลับเห็นแสงสว่างและความสดใส ช่างมีความหมายิ่งนัก

วีดีโอคลิป หมอกแหวก ที่ภูแผงม้า

บริเวณที่พักบนเขามีจุดกางเต้นท์ และห้องน้ำบริการ ทางอุทยานเปิดให้บริการเฉพาะในช่วงหน้าหนาวเท่านั้นนะครับ ในหน้าฝนจะไม่เจ้าหน้าที่ดูแล อาจจะไม่สะดวกทั้งการบริการ สิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย

สำหรับทางขึ้นเขาจากแยกจากถนนหลักขึ้นมาประมาณ 1กิโลเมตร เท่านั้นเองครับ ใครที่ไม่มีรถ 4x4 ก็สามารถเดินขึ้นไปชมบนยอดเขาได้ จะได้เห้นสภาพป่าสวยๆด้วย

นี้ล่ะครับทางขึ้นเขาภูแผงม้า จอดรถแล้วเดินขึ้นก็ได้ครับไม่ไกลมาก

เดินมาหน่อยเดียวก็จะถึงด่านทางเข้าอุทยานภูหินร่องกล้า ด่านทับเบิกแล้วล่ะครับ

เห็นเขียน กม.18 ห่างจากหล่มสัก 39 กิโลเมตร

แผนที่ จุด A คือจุดชมวิวภูแผงม้า

ตั้งอยู่ที่ กม.ที่18 อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก (มาจากหล่มสัก ใกล้กว่ามาทางพิษณุโลก)
พิกัด : 16.891349 ,101.094001
การเดินทาง : ห่างจากจุดตรวจทับเบิกประมาณ 500 เมตร แล้วขึ้นเขาอีก 1กิโลเมตร ทางขึ้นเป็นลูกรังค่อนข้างชัน

ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ททท.พิษณุโลก โทรศัพท์ 0 5525 2742-3, 0 5525 9907