มหัศจรรย์อัมพวา มาเที่ยวนี้ประหลาดใจหลายอย่าง

พาเที่ยวอัพมวากันครับ กับวันหยุดสุดสัปดาห์ มีเวลาว่างสักคืน จะไปเที่ยวที่ไหนดี ต้องมีคนคิดถึงอัมพวากันบ้าง เพราะทั้งบรรยากาศริมน้ำที่น่ารัก ของกินก็อร่อยอลังการ  ทำให้คึกคักไปด้วย นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ เดี่ยวนี้มีให้อาหารอูฐ ให้อาหารกวางน้อยกันด้วยนะ

ตลาดน้ำอัมพวา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างมากของจังหวัดสมุทรสงคราม เดี๋ยวนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักที่นี้กันมากขึ้น มาครั้งนี้ ผมเห็นทั้งญี่ปุ่น จีน ชาวยุโรปเดินกันให้สนุกสนานตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจกันมาก คนไทยอย่างผม มาหลายครั้งแล้วก็ยังรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับของกินสารพัด ทั้งของทะเลปิ้งย่าง ขายกันบนเรือพายไม้เก่าๆ ยังมีของกระจุกกระจิกอีกหลากหลายที่ชวนให้สายตามอง มองไปมองมาตาเริ่มลายครับ จับต้นชนปลายไม่ถูกจะเที่ยวยังไงดี เริ่มตรงไหนดี อัมพวานี้มันคึกคักจริง แม้ว่าจะเปิดแค่ช่วงเย็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ศุกร์-อาทิตย์ก็ตาม

ที่สะดุดตาขึ้นพาดหัวว่า "มหัศจรรย์อัมพวา" ก็เพราะว่ามาเที่ยวนี้ มีหลายอย่างที่ทำให้สะดุดตาเองต้องประหลาดใจมากขึ้น หลายอย่างอาจะมีมานานสักพักแล้ว แต่สะดุดตาเองก็เพิ่งรู้เพิ่งเห็น เพิ่งได้สัมผัส ก็อยากมาแบ่งปันเพื่อนๆด้วยความตื่นเต้น เห็นแล้วก็อัศจรรย์ใจ ชอบมากๆ อัมพวาน่าเที่ยวจริงๆ ยังคงมีมนต์เสน่ห์ ให้ค้นหาอยู่เรื่อยๆ

แล้วสะดุดตาไปเจออะไรมาล่ะ

ขอเริ่มที่ ในส่วนของตลาดน้ำก่อนก็แล้วกันนะครับ ว่าถ้ามาเที่ยวอัมพวาแล้ว ไม่อยากให้พลาด
• ตลาดน้ำเมื่อก่อน ประมาณ 2ทุ่มก็เริ่มปิด เดี๋ยวนี้ 3ทุ่มยังคึกคักอยู่ ขยับเลื่อนเวลามาอีกหน่อย ส่วนร้านอาหาร บางร้านชิลล์กันถึงเที่ยงคืนเลยล่ะครับ แล้วริมน้ำนี้ เดินกันได้ไกลขึ้นยาวขึ้น เดินวนจากสุดด้านหนึ่งมาอีกด้านหนึ่งแล้วเดินกลับใช้เวลาไปเป็นชั่วโมงเลยครับ

อาหารทะเลปิ้งย่างบนเรือไม้ลำเล็กๆ

• อาหารทะเลปิ้งย่าง นั่งกินริมคลอง บรรยากาศแบบนี้มหัศจรรย์แท้ ด้วยความรู้สึกที่มันพิเศษแบบบรรยายไม่ถูก เดี๋ยวนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจกันมาก ใครไม่เคยกินต้องลองสะดุดตาแนะนำครับ
• ร้านอาหารนั่งชิลล์ริมน้ำก็มีมากขึ้นหลายร้าน บรรยากาศแบบนี้ สุดยอด

• มาถึงอัมพวา ลองแวะไปที่ ร้านชานชาลา อัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ เขามีขาย "ม่วงชื่น" น้ำสมุนไรพอร่อยๆสูตรพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพฯ ต้องลองครับสะดุดตาแนะนำ

ภาพ : น้ำม่วงชื่น

• และอันนี้ Unseen มากๆ "ต้นอัมพวา" อยู่ใน โซนสวนของอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ เป็นต้นไม้ที่เป็นที่มาของชื่อ อัมพวา หลายคนอาจจะไม่เคยเห็น ต้นไม้แบบนี้ ก็เที่ยวมาทั่วอัมพวา เห็นว่ามีอยู่ที่นี้ล่ะ หนึ่งต้น ต้นอื่นๆเคยมี เดี่ยวนี้หายไปหมดแล้ว หายากมากขึ้นแต่ก็พอมีอยู่บ้างจะหาดูง่ายๆก็ต้องเขามาที่นี่ล่ะครับ อัพมวาชัยพัฒนานุรักษ์ และเป็นต้นไม้ที่พิเศษมาก ออกดอกที่โคนต้น เห็นแล้วแปลกใจ ไม่เหมือนใคร ใครไม่มาดูเดี๋ยวจะหาว่าไม่เคยเห็นอัมพวา ต้นอัมพวามีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า "มะเปรียง" เป็นต้นไม้ประจำถิ่นที่นี่เลยล่ะครับ

ภาพ : ต้นอัมพวา

• ปลาทูหน้างอคอหัก คงเป็นที่รู้จักกันไปทั่วแล้วว่ามาเที่ยวอัมพวา ต้องลองชิม หรือซื้อกลับไปเป็นของฝาก อดไม่ได้ที่จะแนะนำเห็นเจ้าปลาทูหน้างอคอหักที่ไร มันดูน่ารักจริงๆ อ้วนกลมเต็มเข่ง

• มีรถตู้เดินทางจากกรุงเทพฯ อนุเสาวรีย์ มายังตลาดน้ำอัมพวา สะดวกมากครับ
• ที่พักมีขึ้นอีกเยอะมาก ที่น่าสนใจมองเห็นและสะดุดตามาก คือ "โรงแรมอัมพวาน่านอน" แม้ไม่อยู่ติดริมน้ำ แต่ก็เป็นโรงแรมที่มาตรฐานเดินมาเที่ยวตลาดน้ำได้แค่100เมตร ใกล้มากน่านอนจริง

คราวนี้ออกไปรอบๆอัมพวากันบ้าง ไปเที่ยววัดบางกุ้งกันครับ หลายคนรู้จักในชื่อ วัดปรกโพธิ์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน Unseen ของประเทศไทยเลยล่ะครับ บริเวณวัดยังมี รูปปั้นท่าทางของมวยไทยท่าต่างๆ ตั้งอยู่ในพื้นที่วัดด้วยครับ น่าสนใจมาก สำหรับคนที่อยากรู้ว่า มวยไทยมีท่าทางอะไรบ้าง เหมือนเป็นตำราวิทยายุทธประจำชาติเราเลยล่ะครับ

วัดปรกโพธิ์ ที่ค่ายบางกุ้ง

รูปปั้นมวยไทย

จุดนี้อาจจะมาเที่ยวกันหลายครั้งแล้ว แต่ในวัดบางกุ้งนี้ มีจุดท่องเที่ยวใหม่ๆน่าสนใจมาเพิ่มแล้วครับ

มาให้อาหารอูฐ

ให้อาหารกวางน้อยบางกุ้ง กลายเป็นเด็กวัดแล้วนะเรา

• ให้อาหารอูฐ ให้อาหารกวาง สำหรับสะดุดตาแล้ว ทริปนี้อัศจรรย์ใจมากเลยครับ ว่าจะมีโอกาสมาป้อนอาหารอูฐที่อัมพวา

• มีคอกม้า อยู่ทั้งสองฝั่งของวัดเลยล่ะครับ ฝั่งที่เป็นวัดปรกโพธิ์ จะเป็นคอกม้าแบบเปิด ส่วนฝั่งริมน้ำจะมีคอกม้าแบบปิด มีติดป้าย "ระวังม้ากัด" ไว้ด้วยอ่ะ

ภาพ : ระวัง! ม้ากัด

นี้ล่ะครับหนึ่งวันเที่ยวในอัมพวาของสะดุดตา พักสักคืน แล้วจะเห็นอัมพวา ในบรยากาศพิเศษๆ สุดสัปดาห์นี้ ไปเที่ยวอัมพวากันนะครับ ยิ่งเดือนสิงหาคม เขากำลังจะมีงานส้มโอขาวใหญ่ ของดีสมุทรสงคราม ลองแวะซื้อส้มโอกลับบ้านซิครับ ของขึ้นชื่ออีกอย่าง

แผนที่
จุด A คือ ต้นอัมพวา ในอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์
จุด B คือ อัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์
จุด C คือ ร้านชานชาลา อัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์
จุด D คือ ตลาดน้ำอัมพวา
จุด E คือ คิวรถตู้ กรุงเทพฯ เสาวรีย์-อัมพวา
จุด F คือ วัดปรกโพธิ์ ค่ายบางกุ้ง
จุด G คือ คอกม้าวัดบางกุ้ง
จุด H คือ อูฐ กวาง วัดบางกุ้ง
จุด I คือ คอกม้าวัดบางกุ้ง (ม้าดุ)

ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองประชาสัมพันธ์ภายในประเทศ