รีวิวทริปบินไปบินกลับ ขับรถเที่ยว สุโขทัย 3 วัน 2 คืน ตอนสอง

วันที่สองของทริปบินไปบินกลับ ขับรถเที่ยว สุโขทัย  ก่อนออกจากโรงแรมก็กินมื้อเช้าที่โรงแรมก่อน ภาชนะใส่อาหารเช้าที่โรงแรมสุโขทัยเฮอริเทจนี้น่ารักดี รายอาหารที่เรียงรายอยู่นั้นเลือกใช้หม้อดินเผาสีแดงอิฐ ดูเก๋ไก๋ ไทยแลนด์มากๆ นอกจากนั้นแล้วจานชามก็ยังใช้ภาชนะที่หน้าตาแบบสังคโลกเลยละ ซึ่งสังคโลกนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของจังหวัดสุโขทัย

เริ่มต้นการเดินทางกันที่อาหารเช้าของโรงแรมกกันจร้า

ภาพ : ใช้หม้อดินเก่ไก๋ทีเดียว โรงแรมสุโขทัยเออริเทจ

อิ่มหนำสำราญเรียบร้อยจึงพากันออกไปเที่ยว ด้วยความที่เมื่อวันแรกขับรถผ่านแถวๆ อ.สวรรคโลก เห็นร้านขายมะยงชิดเยอะแยะ จึงอยากจะไปเที่ยวสวนมะยงชิดซักครั้ง  หลังจากหาข้อมูลในอินเตอร์เนตซักพักเราก็เลือกที่จะไปสวนมะยงชิดแม่ย่า ต.บางยม อ.สวรรคโลก เพราะตามข้อมูลที่ได้มาเค้าบอกว่ามะยงชิตที่นี่ลูกเท่าไข่ไก่ แบบว่า 8-9 ลูก หนักหนึ่งกิโลกรัม  เราจึงโทรหาลุงจำลอง เทียนบุตร เจ้าของสวนแห่งนี้ เราจึงมุ่งหน้าไปยังสวนของลุง  ลุงจำลองพาไปสวนมะยงชิดของลุง บรรยากาศในสวนร่มรื่นมากๆ ลุงเล่าให้ฟังว่าเมื่อสองวันก่อนที่พวกเราจะมาฝนตกลงมา มะยงชิดลูกเท่าไข่ไก่ของลุงทั้งล่วงและแตกหมดในล๊อตนี้ ดีที่ขายบางส่วนไปบ้างแล้ว เหลืออีกรุ่นซักกลางๆ เมษา น่าจะแก่จัด และถ้าฝนไม่ตกลงมาอีก คงได้กินลูกใหญ่ๆ แต่จริงๆ นะ เราว่าลูกเล็กๆ ของลุง เนี่ย เราว่ามันก็ใหญ่นะ แต่เอาตามลุงว่า เล็กก็เล็ก 555

ภาพ : สววนมะยงชิด ผ่ากินกันสดๆ

ภาพ : เก็บกันมาลงตระกร้า

ที่สวนมะยงชิด ได้มีโอกาสสอยมันมากินด้วยมือตัวเองด้วยนะ มะยงชิดในวันนั้นที่อร่อยอยู่แล้วจึงอร่อยมากกว่าเดิม ลุงจำลองใจดีมากๆ พาชมสวน และให้เราได้ชิมมะยงชิด นอกจากนั้นยังเล่าเรื่องความแตกต่างระหว่างมะยงชิดและมะปรางให้เราได้ฟังด้วย  ใช้เวลาสนุกสนาน ลมพัดเย็นสบายใต้ต้นมะยงชิดที่กำลังออกลูกเหลืองเต็มต้น กันอยู่พักใหญ่ๆ ก็ลาลุง และออกจากสวนเพื่อไปหามื้อกลางวันอร่อยๆ กินกันในตัวอำเภอสวรรคโลก

มื้อกลางวันของเราในวันนี้ก็คือ ร้านเม้ง 100 ปี  เป็นร้านเก่าแก่ ร้านดังของสวรรคโลกเลยก็ว่าได้ และก็อร่อยใช้ได้เลยทีเดียว ที่นี่เค้าทำเส้นบะหมี่เอง ใครที่ชอบรสจัดจ้าน แนะนำให้ชิมเยนตาโฟสูตร LA ด้วย รสเด็ดเผ็ดจี๊ดมากๆ เลยทีเดียว แบบว่าไม่ต้องปรุงเลย  หลังจากอิ่มหนำจากมื้อกลางวันเรียบร้อยแล้ว เราวางแผนกันไว้แล้วว่าหลังจากนี้คงหาร้านกาแฟ นั่งสบายๆ ซักร้านในเมืองสุโขทัย รอแดดร่มแล้วค่อยไปปั่นจักรยานหรือนั่งเล่นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ภาพ : ร้านเม้ง100ปี อ.สวรรคโลก อยู่ใกล้สถานีรถไฟสวรรคโลก

ภาพ : มะหมี่เม้ง

ภาพ : เย็นตาโฟสูตรLA ของร้านเม้ง100ปี

จากอำเภอสวรรคโลกเราขับรถต่อไปยังอำเภอเมืองเพื่อหาร้านกาแฟนั่งซักร้าน แล้วก็ได้ร้านกาแฟเปิดใหม่ น่ารักๆ จะว่าใหม่ก็ไม่เชิงเพราะเปิดมา 4 เดือนแล้ว เป็นร้านกาแฟน่ารักๆ เปิดใต้ถุนบ้าน ชื่อร้าน 379Drip  มีเมนูกาแฟน่าสนใจอยู่หลายแก้ว ใครที่ชอบกาแฟเข้มๆ ลองเลย เมนูที่น่าสนใจของร้านนี้สำหรับเราก็คือ cofee jelly เป็นการนำกาแฟเข้มๆ เลยนะ ไปทำเป็นเจลลี่ใส่ไว้ก้อนแก้วกาแฟ ใครชอบกาแฟที่มีลูกเล่น น่าสนใจ รสชาติดี ลองดูได้ค่ะ

ภาพ : บรรยากาศในร้าน 379Drip ในตัวเมืองสุโขทัย

ภาพ : กาแฟวุ้น

นั่งที่ร้านกาแฟซักพักหนึ่งเราจึงไปที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยกันต่อ ช่วงเย็นๆ แดดร่มแล้ว ใครที่ชอบปั่นจักรยานก็ไม่ควรพลาดที่นี่นะ มีบริเวณกว้างขวาง บรรยากาศดีซะด้วย ใครชอบชิลๆ จะนั่งวาดรูปก็ยังได้ เรานั่งอยู่ที่นี่กันจนค่ำ ซื้อของกินเล่นกันระหว่างนั่งดูพระอาทิตย์ตก และอยู่ต่อไปจนฟ้ามืด คืนนี้เป็นคืนวันเสาร์ ซึ่งเป็นคืนที่ทางอุทยานฯ จะเปิดไฟภายในโบราณสถาน นักท่องเที่ยวอีกหลายคนก็มารอถ่ายรูปสงไปยามค่ำคืนที่อุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้เช่นกัน

ภาพ : ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ภาพ : นั่งรอชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตก

ภาพ : ช่วงค่ำวันเสาร์ จะมีการเปิดไฟโบราณสถาน ให้นักท่องเที่ยวชมถึง3ทุ่ม

สองทุ่มกว่าๆ เราออกจากอุทยานฯ แวะซื้อข้าวกลับไปกินที่โรงแรม เพราะยังไม่หิว ด้วยความที่กินนู่นนี่นั่นระหว่างรอไฟอุทยานฯ เปิด ไปหลายอย่าง  ที่พลาดไม่ได้อีกหนึ่งเมนูสำหรับเราทุกๆ ครั้งที่มาเที่ยวสุโขทัยก็คือ ข้าวผัดกระเพราเนื้อสับ กินมาหลายร้านในสุโขทัย แทบทุกร้านจะผัดสไตล์เดียวกัน คือผัดแห้งๆ ไม่ใส่ผักใดๆ นอกจากพริกและกระเพราเท่านั้น ถึงแม้จะผัดแห้งๆ แต่รสชาติจัดจ้าน กินกับข้าวสวยร้อนๆ เด็ดมากๆ เลย ถึงแม้กว่าจะได้กินในคืนนั้น ข้าวก็หายร้อนไปแล้ว แต่ก็ยังคงอร่อยอยู่ ใครชอบกระเพราสไตล์นี้ละก็ไม่ควรพลาดเลย