สรุปทริปเที่ยว ภูเก็ต-พังงา 3 คืน 4 วัน

ทริปนี้สะดุดตาจะพาไปเที่ยวทะเลกันบ้างคะ เพื่อเป็นการต้อนรับช่วงฤดูร้อนที่กำลังมาถึง ทริปนี้เป็นการเที่ยวทะเลอันดามัน  กับเวลา 3 คืน 4 วัน เป็นการเที่ยว 2 จังหวัด กระบี่ พังงา  โดยการเดินทางวันแรกนั้นเราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ จากสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้เวลาประมาณ หนึ่งชั่วโมงก็ถึงสนามบินภูเก็ตแล้วค่ะ  ถึงภูเก็ตเราก็แวะกินมื้อกลางวันกันก่อนค่ะ มาทะเลอย่างนี้ก็ต้องจัดอาหารทะเลมากินกันค่ะ กุ้ง หอย ปู ปลา มากันให้อิ่มหน่ำสำราญกับมื้อแรกที่ภูเก็ต

จากร้านอาหารเมื่ออิ่มกันเต็มที่แล้ว เราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอกระทู้ อาคารจัดแสดงที่นี่ออกแบบแบบชิโนโปรตุกีส ที่หลายคนน่าจะทราบกันดีว่าเป็นแบบสถาปัตยกรรมของคนในแถบๆ นี้เค้าเลย ด้านในจัดแสดงเกี่ยวกับการทำแร่ในแบบต่างๆ ของคนภูเก็ต มีการจำลอง เหมืองแร่ให้เราได้ถ่ายรูปเล่นกันได้อีกด้วย นอกจากนั้นทางด้านหน้าก็มีรถโพถ้อง แบบของคนภูเก็ตจอดไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปกัน ใช้เวลาในการเดินชมประมาณชั่วโมงนิดๆ ค่ะ ที่นี่เราใช้พลังไปพอสมควรเลยละค่ะกับการเก๊กท่าถ่ายรูปเนี่ย

ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 001 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 002 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 003
ร้านอาหารทะเลภูเก็ต

ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 004 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 005 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 052
พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต

หลังจากออกจากพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ตแล้ว เราก็ไปต่อกันที่วัดพระทอง หรือวัดพระผุด อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของนักท่องเที่ยวชาวพุทธ ที่มาเที่ยวภูเก็ต จะต้องมาแวะกันที่วัดนี้ เป็นวัดที่มีพระพุทธรูปผุดมาจากพื้นแค่ครึ่งองค์เท่านั้นค่ะ   สำหรับการเดินทางในวันแรกก็จบลงเท่านี้ค่ะ ใช้เวลาไปกับการกินซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ เพราะเรานอนกันในตัวเมืองเลยค่ะ มีของกินมากมาย ทั้งอร่อยและแปลกจากที่เราเคยกิน เอาเป็นว่าการเดินทางวันแรกนี้เป็นการทำความรู้จักอาหารการกินของชาวภูเก็ตละกันนะคะ

วัดพระทอง หรือวัดพระผุด Unseen Thiland

เช้าวันที่สองของการเดินทางในทริปนี้ เราออกจากที่พักสายนิดนึงเพื่อเป็นการเที่ยวแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบจนเกินไป ออกจากที่พักมุ่งหน้าสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต จุดเช็คอินยอดนิยมของคนที่มาเที่ยวภูเก็ต นั่นก็คือแหลมพรหมเทพ โดยปกติเรามักจะมาดูดวงอาทิตย์ตกกันที่นี้แต่ครั้งนี้เปลี่ยนมาตอนเช้าบ้าง ก็ยังคงสวยงามไม่แพ้ยามเย็นค่ะ  นอกจากพวกเราแล้วก็ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทะยอยเดินเข้ามาถ่ายรูปกับแหลมพรหมเทพเป็นระยะค่ะ

แหลมพรหมเทพ ภูเก็ต

ในวันนี้เราจะนั่งรถตู้ไปเที่ยวกันที่พังงาด้วยค่ะ แต่ก่อนจะออกจากภูเก็ต เราแวะอีกวัดหนึ่งที่พุทธศาสนิกชนที่เค้ามาภูเก็ตนิยมแวะกัน วัดฉลอง หรือวัดไชยธารารามค่ะ วัดนี้เป็นวัดที่มีเกจิ ที่เป็นที่เคารพของคนภูเก็ต จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาภูเก็ตไม่น้อยไปกว่าวัดพระทองเลยละคะ  จากภูเก็ตเรามุ่งหน้าไปทานอาหารกลางวันกันที่พังงาใกล้ๆ กับแหล่งท่องเที่ยวสุดยอดอเมซซิ่งสำหรับเรามากๆ

ที่ที่เราพูดถึงนี้คือถ้ำพุงช้างค่ะ การมาเที่ยวพังงา นอกจากเล่นน้ำทะเล ดำน้ำ ดูประการังแล้ว การเข้ามาเที่ยวที่ถ้ำพุงช้างนี้ก็เป็นประสบการณ์ที่พลาดไม่ได้เช่นกันค่ะ ที่ถ้าพุงช้างนี้เป็นถ้ำที่ยังเป็นถ้ำเป็นอยู่นะคะ เค้าจึงห้ามถ่ายภาพค่ะ แต่เราขออนุญาติ ในกรณีพิเศษเพื่อที่จะเก็บภาพมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันค่ะ แต่ก็ห้ามใช้แฟลตนะคะ เพราะเดี๋ยวจะรบกวนการเติบโตของถ้ำค่ะเนื่องจากที่นี่เป็นถ้ำที่ยังมีการงอกอยู่ค่ะ

ถ้ำพุงช้าง

ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 054 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 053 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 055
ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 058 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 057 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 056

มาถึงที่ถ้ำพุงช้างเจ้าหน้าที่ เตรียมอุปกรณ์ให้เราเป็นไฟฉายคาดศรีษะค่ะ เพื่อความสะดวกในการส่องดูถ้ำ เรานั่งเรือยางเข้าไปบ้าง เปลี่ยนเป็นแพไม้ไผ่บ้าง เดินขึ้นบันไดบ้าง หรือเดินลุยน้ำบ้างก็มี สนุกสนานกันไปสลับกับการแหงนคอหรือก้มๆ เงยๆ ดูหินรูปร่างต่างๆ ที่พนักงานนำเที่ยวถ้ำพุงช้างชี้ให้พวกเราดู บางจุดเป็นรูปตามที่บอก ชัดเจนมาก อย่างรูปคนนั่งตกปลา  และนอกจากนั้นยังเพิ่มความสนุกในการเที่ยวถ้ำพุงช้างแห่งนี้ด้วยการจินตนาการหินต่างๆ ภายในถ้ำตามแบบที่เรานึกออก ส่วนผลงานชิ้นไฮไลท์ของประติมากรรมธรรมชาติแห่งถ้ำพุงช้างแห่งนี้ ก็อยู่ด้านในสุดค่ะ เป็นหินที่อยู่ด้านบนเพดานถ้ำ มองเห็นเป็นตัวช้างชัดเจนมากๆ เลยค่ะ  ใครสนใจอยากเห็นบรรยากาศในการเที่ยวถ้ำพุงช้างละก็ คลิกไปดูคลิปวีดีโอกันได้เลยค่ะ

คลิปวีดีโอถ้ำพุงช้าง

การเที่ยวชมถ้ำพุงช้างของเราเพลิดเพลินพอสมควรใช้เวลาไป 2 ชั่วโมงเห็นจะได้เพราะทุกคนสนุกสนานกับการจินตนาการหินต่างๆ ในถ้ำพุงช้างแห่งนี้  ออกจากถ้ำพุงช้าง เราตรงเข้าที่พักและรับประทานอาหารเย็นกันที่ริมทะเลเป็นร้านแม่บ้านทหารเรือ อาหารทะเลสดๆ ทำเอาพวกเราอิ่มหนำสำราญกันเลยทีเดียว ค่ำคืนนี้เข้านอนกันไวนิดนึง เพราะวันรุ่งขึ้นเราจะตื่นเช้าไปเที่ยวหมู่เกาะสิมิลันกันจร้า

ในวันนี้เป็นการเที่ยวทะเลหมู่เกาะสิมิลันแล้วค่ะ นึกไว้ตั้งแต่ก่อนไปแล้ว ว่าจะได้นอนเกือกกลิ้งหาดทรายขาวละเอียด และกระโจนลงเล่นน้ำกับปลาทะเลสีสวยๆ และแล้วเราก็ลงเรือสปีดโบทลำใหญ่ มุ่งหน้าเที่ยวชมทะเลสวยๆ ในแถบอันดามัน กิจกรรมยอดฮิตเห็นจะเป็นการดำน้ำ ดูประการัง  และขึ้นมากินผลไม้เย็นๆ และก็แวะลงดำน้ำอีกหลายจุด

ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 017 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 018 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 019
ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 020 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 021ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 022

การไปเที่ยวโดยมากแล้ว ถ้าจะให้สะดวกเค้านิยมซื้อทัวร์จากบริษัทที่จัดนำเที่ยวในพื้นที่ค่ะ มีด้วยกันหลายบริษัทให้เลือกใช้บริการ โดยมีทั้งแบบวันเดย์ทริป หรือแบบไปค้างคืน โดยจะรวมอาหารกลางวันและเครื่องดื่มบนเรือและของว่างแล้ว เป็นพวกผลไม้ต่างๆ และอุปกรณ์ดำน้ำด้วย เราแวะดำน้ำกันที่เกาะบางูหรือเกาะเก้า ที่เกาะแห่งนี้เป็นแหล่งประการังที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง ทางด้านตะวันออกของเกาะจะมีหินโผล่ขึ้นมา  ที่นี่เป็นที่รู้จักกันในหมู่นักดำน้ำลึกว่า คริสต์มัสพอยต์  ไกด์นำเที่ยวบนเรือบอกกับเราว่าไม่ให้ขึ้นไปบนเกาะเพราะเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าทะเล  ซึ่งพวกเราก็ปฏิบัติตามกันอย่างเคร่งครัด

ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 023 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 024 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 060

จากเกาะเก้า เราเดินทางต่อยังเกาะแปดเพื่อรับประทานอาหารกลางวัน และชมหินเรือใบและรองเท้าบู๊ทที่เป็นสัญลักษณ์ของสิมิลันเลยก็ว่าได้ค่ะ  บนเกาะดูจะอุดมสมบูรณ์เพราะเราเจอจรเข้น้อย หรือตัวเงินตัวทองวิ่งไปมา สนุกสนาน ทำเอาบางคนที่กลัววิ่งกันใหญ่ แต่คนไม่กลัวก็ยืนขำกันสนุกสนานไปอีกอย่างนึงค่ะ   หลังจากทานอาหารกลางวันทั้งคาวหวานเป็นที่เรียบร้อยกันแล้ว เดินเล่นถ่ายรูปจนจุใจแล้วก็ถึงเวลาลงเรือมุ่งหน้าสู่เกาะปายูหรือเกาะเจ็ด เพื่อลงเล่นน้ำ ชมปะการังและปลาทะเลสีสันสวยงาม จนแทบหมดแรง ก่อนจะขึ้นมากินแตงโมและน้ำอัดลมเย็นๆ ให้ชื่นใจ ก่อนจะขึ้นเรือและเดินทางไปยังเกาะสี่

ซึ่งที่เกาะแห่งนี้จะเป็นที่พักของเราในค่ำคืนนี้ นักท่องเที่ยวบางส่วนที่ซื้อทัวร์แบบวันเดย์ทริป ที่เดินทางมาพร้อมกันเราก็จะแวะเล่นน้ำที่เกาะนี้เป็นเกาะสุดท้ายก่อนกลับเข้าฝั่ง  สำหรับการเลือกซื้อทัวร์ว่าจะแวะเกาะไหนยังไง ก็สอบถามกับบริษัททัวร์ได้เลยค่ะ เค้ามีการจัดโปรแกรมที่หลากหลายไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว อีกเกาะที่กำลังได้รับความนิยมคือเกาะตาชัยค่ะ แต่ครั้งนี้เราจะไม่แวะไปที่เกาะแห่งนี้ เพราะเราจะใช้เวลาแบบชิล ชิล บนเกาะสี่ นี่แหล่ะคะ

เมื่อถึงเกาะสี่หรือเกาะเมียงแล้ว  เจ้าหน้าที่ของบริษัททัวร์จะมาคอยต้อนรับเรา และพาเราไปยังที่พักซึ่งมีทั้งแบบบ้านเป็นหลังๆ ที่ต้องเดินขึ้นบันไดไป เมื่อยพอสมควร กับแบบเต้นท์ที่อุทยานได้กางเอาไว้ ซึ่งแบบนี้เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ อย่างตอนที่เราไปนี่ก็จองเต้นท์เอาไว้ทั้งหมด แต่เต้นท์ไม่ว่าง บางคนจึงต้องขึ้นไปนอนบ้าน  ภายในเกาะสี่มีร้านอาหารบริการนะคะ สามารถสั่งอาหารทานได้ แต่สำหรับเราในทริปนี้ซื้อทัวร์แบบรวมอาหารไว้แล้วจึงไปกินอาหารที่บริษัททัวร์จัดไว้ให้

ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 029 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 031 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 032
ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 034 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 035 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 036

ช่วงค่ำคืนนอกจากนอนดูดาวริมชายหาดหรือนั่งคุยกันแล้ว อีกกิจกรรมที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะพาเราไปคือ การไปดูปูไก่ ซึ่งถือเป็นดาราดังของเกาะสี่แห่งนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งเจ้าปูไก่นี้จะออกหากินยามค่ำคืน เราก็จะเดินกันเงียบๆ ถือไฟฉายไปส่องดูเจ้าปูไก่  เวลาเดินต้องดูดีๆ เลยละคะ เพราะบางทีเราก็เจองูหลามตัวบะเริ่ม แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่เป็นไร อย่าไปใกล้มาก ก็พอ  แต่ก็อดกลัวไม่ได้เลยจริงๆ หลังจากดูปูไก่เสร็จก็มานั่งตากลม ฟังเสียงคลื่นกัน พร้อมกับนั่งดูเจ้าปูเสฉวนแบกเปลือกหอยไปมา ก็เพลินดีเหมือนกันนะคะ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว พวกเราต้องเข้านอนแล้ว เพราะพรุ่งนี้มีนัดกับดวงอาทิตย์ยามเช้าค่ะ

ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 038 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 040 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 039
ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 041 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 042 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 044

วันนี้เราตื่นเช้าเป็นพิเศษเลยละค่ะ เพราะจะเดินไปรอพระอาทิตย์ขึ้นที่หาดเล็ก ซึ่งเป็นหาดเล็กๆ สมชื่อนั่นแหล่ะคะ หาดนี้เราจะมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้น และยังเป็นหาดที่เราจะมาเล่นน้ำและนอนพักกันในช่วงกลางวันด้วยค่ะ เพราะหาดนี้ค่อนข้างสงบเมื่อเทียบกับฝั่งที่เราลงเรือ  อีกอย่างคือคลื่นฝั่งนี้ไม่ค่อยแรงด้วย   หลังจากดื่มด่ำกับการถ่ายภาพพระอาทิย์ขึ้นและกระโดดโลดเต้น ตีลังกา ถ่ายรูปกันจนหนำใจแล้ว

ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 045 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 047 ทริปภูเก็ต-พังงา ภาพที่ 046

ซักเริ่มหิวค่ะ จึงเดินกลับไปกินอาหารเช้ากันก่อน และกลับมาที่หาดเล็กอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการมาแบบชิล ชิล ค่ะ นั่งเล่นทราย ลงไปดำสนอคเกิลดูปลาทะเล ลงไปเล่นน้ำ พอเหนื่อยก็มาพักผ่อนนอนดูผู้คนสนุกสนานกับการใช้ชีวิตบนเกาะแห่งนี้  มีพวกเราบางคนก็ออกไปดำน้ำ ดูเต่าทะเลก็มีเรือบริการไว้ด้วย พอช่วงบ่ายๆ เราก็เตรียมตัวกลับแล้วค่ะ โดยเรือจากบริษัททัวร์จะมารับพวกเรา ขากลับได้เห็นโลมาฝูงใหญ่เลยด้วยล่ะคะ เป็นการปิดทริปการเดินทางทริปทะเลอันดามันได้อย่างสวยงามจริงๆ เลย

ขอขอบคุณ กองประชาสัมพันธ์ภายในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)