สรุปทริป นอนโฮมสเตย์ประแส ชมทะเลแหวกเกาะมันใน เยี่ยมน้องเต่าทะเล 2วัน1คืน

ทริปการเดินทางเที่ยวของเราในครั้งนี้ จะพาทุกคนไปเที่ยวแบบง่ายๆ ทางภาคตะวันออกของไทยเราครับ นอนโฮมสเตย์ที่ประแส แล้วไปเที่ยวเกาะมันใน เยี่ยมน้องเต่าทะเล และชมทะเลแหวกที่ยาวที่สุดในภาคตะวันออกด้วย ขากลับแวะไปเที่ยวจันทบุรี ชมความงามของจุดชมวิวเนินนางพญา ที่เป็นดรีมเดสติเนชั่น(Dream Destinations) นอนค้างแค่คืนเดียวเที่ยวกันสองวัน

Sleep Homestay PaknamPrasae , Travel koh man nai, Watch the turtles and long beach at Rayong

เราเลือกการเดินทางนัดหมายเวลากันตั้งแต่เช้าครับ เพื่อที่จะมีเวลาในการเที่ยวมากๆ ยิ่งเที่ยวเสาร์อาทิตย์ด้วยแล้ว คนออกต่างจังหวัดกันเยอะ ก็ต้องเพื่อเวลาไว้ด้วย เป้าหมายของเราวันนี้ ตรงไปที่ ตำบลประแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง กันเป็นที่แรกครับ เข้าที่พักที่โฮมสเตย์กันก่อน

ที่ตำบลประแส เป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจจุดหนึ่งของไทยเลยนะครับในตอนนี้ ด้วยว่ามีเรือรบเก่าสมัยสงครามเกาหลีมาตั้งอยู่ที่นี่ด้วย เรือรบประแส กลายเป็นจุดเด่นของปากน้ำประแสไปเลย ที่สำคัญชุมชนที่ประแสนี้ยังมีความน่าสนใจในอีกหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ที่มีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์หลายอย่าง แหล่งท่องเที่ยวในชุมชน น่าสนใจนอกจากเรือรบประแสแล้วยังมี ทุ่งโปร่งทอง ป่าชายเลนที่มีความสวยงามที่สุดถูกกล่าวถึงมากที่สุดจุดหนึ่งของประเทศเลยละครับ และปากน้ำประแส ปัจจุบันมีสะพานที่สร้างเพื่อให้รถวิ่งข้ามปากน้ำประแส เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของถนน เฉลิมบูรพาชลทิต หรือถนนชลจันทร์ ซึ่งเป็นถนนวิวสวยเลียบทะเล มาตั้งแต่หาดจอมเทียนพัทยา ไปจนถึงจันทบุรี

เรามาถึงที่ปากน้ำประแสกันก่อนเที่ยงครับ เข้าที่พักกันก่อน ที่พักชื่อว่า "บ้านชนะชลโฮมสเตย์"(Ban Chanachol Homestays) ซึ่งเดิมมีชื่อว่า "บ้านริมน้ำ" ถ้าดูในแผนที่ท่องเที่ยวฉบับต่างๆ อาจจะเห็นเป็นชื่อเก่าอยู่ หรอืแม้แต่ป้ายบอกทาง แต่หาไม่ยากครับ เข้ามาถึงชุมชนปากน้ำประแส แล้วก็จอดรถได้ที่ศาลจ้าวพ่อกื้ออี่ไทรย้อย แล้วเดินตรงมาก็เห็นอล้วครับ "บ้านชนะชลโฮมสเตย์" ตรงซอยเทศบาล9

ภาพ : เราจอดรถกันที่ซาลจ้าวพ่อกื้ออี่ไทรย้อย ในชุมชนประแส

ภาพ : บ้านชนะชลโฮมสเตย์ หรือบ้านริมน้ำโฮมสเตย์

ภาพ : ที่พักของเราครับ ผมนอนด้านนอกนี้ละครับ

คืนนี้นอนโฮมสเตย์ครับ ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวได้หลายสิบคนละครับ ผมนอนด้านบนที่ลานบ้านชั้นสองเลย ส่วนพวกผู้หญิงให้นอนในห้องแอร์

ช่วงบ่ายเราออกไปเที่ยวกันรอบๆชุมชนประแสครับ ไปทุ่งโปร่งทอง ชมป่าชายเลน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ชุมชนบ้านแสมผู้ หมู่7 จุดนี้จะมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่สามารถเดินได้เป็นชั่วโมงละครับ ถ้าไม่อยากเดินนาน แนะนำให้ไปชมทุ่งโปรงทอง ซึ่งถือว่าเป้นไฮไลน์ของประแส และป่าชายเลนที่นี่ เพราะป่าชายเลนเราอาจหาชมได้ทั่วไป หลายที่ แต่ที่นี่ มีทุ่งโปร่งทองที่หาชมได้ยาก

ภาพ : ทุ่งโปร่งทอง

แล้วก็ไปศาลกรมหลวงชุมพรฯ ซึ่งเป็นที่เคารพของชุมชนเป็นอย่างมาก ศาลกรมหลวงชุมพรฯนั้นมีอยู่ทั่วประเทสกล่า 217แห่ง ส่วนศาลแห่งนี้เป้นศาลเก่าแก่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2510

ภาพ : ศาลกรมหลวงชุมพร

และไปชิมชายามบ่ายกันครับ ที่ประแสมีชาชื่อดัง ที่ไม่มีที่อื่นคือ "ชาใบขลู่" ถือว่าเป็นสุดยอดชาที่คนประแสชื่นชมมาก มาดูวิธีเด็ดใบ วิธีคั่ว ทำใบชาใบขลู่ และลองชิมชากันที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตชาใบขลู่ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 55 ม.7 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง

ภาพ : เด็ดใบขลู่

ภาพ : ลองชิมน้ำชาใบขลู่ ขอแบบเย็นอะไม่ไหวอากาศร้อน

เริ่มรู้สึกว่าเวลาเหลือครับ จัดไปเที่ยวเกาะมันกันเลยดีกว่าครับ ตอนแรกว่าจะไปเที่ยวกันพรุ่งนี้ ไปเที่ยววันนี้เลยแล้วกัน ปกติแพคเกจพักโฮมสเตย์ของบ้านริมน้ำ (บ้านชนะชลโฮมสเตย์) จะอยู่ที่คนล1,500 บาทต่อคน สำหรับการพาเที่ยว อาหารพร้อมที่พัก ซึ่งวันเที่ยจะอยู่วันที่2 มีอาหารเที่ยงไปกินกันบนเกาะด้วย แต่คราวนี้พวกเราขอเปลี่ยนโปรแกรมเขานิดหน่อย ใจร้อนอยากไปเที่ยวทะเล เยี่ยมน้องเต่าทะเละ ชมทะเลแหวกที่ยาวที่สุดของภาคตะวันออกกันสักหน่อย

ทางโฮมสเตย์ก็จัดการเตรียมเรือพาเราไปเกาะมันในกันครับ ซึ่งเกาะมันในที่เราจะไปกันนี้ สามารถมองเห็นจากประแสด้วยละครับ อยากบอกว่ามันไม่ไกลเลย ถ้าเทียบกับการนั่งเรือมาจากเกาะเสม็ดไกลกว่ากันมาก แต่ถ้ามาเริ่มต้นที่ปากน้ำประแสละก็ นั่งเรือสักครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้วละครับ

ภาพ : ออกทะเลไปเกาะมันในกันเลย

ภาพ : เกาะมันใน จ.ระยอง

วันนี้เกาะมันใน อากาศดีและท้องฟ้าใสสวยมากครับแดดดีสำหรับการชมความงามของทะเลสีคราม ทำให้เห็นน้ำที่ใสทีเดียวครับ ใสมองเห็นพื้นที่ละกันเลย แอบนึกว่าทะเลบริเวณนี้มันตื้นจังเลยนะ

ที่เกาะมันในเป็นที่ตั้งของ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และ ชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง ซึ่ง เป็นที่เพาะเลี้ยงเต่าทะเล และอนุบาลเต่าทะเลอีกด้วย วันนี้เลยได้มาให้อาหารเต่าทะเลกัน ตัวเล็กๆน่ารักจังเลย ถามเจ้าหน้าที่ว่าเขาจะปล่อยเต่าทะเลกันช่วงเดือนไหน เจ้าหน้าที่บอกว่า ทุกวันพ่อ และวันแม่ครับ ใครสนใจกิจกรรมนี้ก็ลองติดต่อมาดูนะครับ

ภาพ : ลูกเต่าทะลที่เกาะมันใน

ภาพ : ให้อาหารเต่าทะเลที่เกาะมันใน

แต่ที่เกาะมันใน ไม่ได้มีแค่ความน่าสนใจของเต่าทะเลเท่านั้น แต่มีชายหาดที่สวยและน้ำทะเลใสอีกด้วย เราเดินไปอีดด้านหนึ่งของเกาะ ที่เขาบอกว่าช่วงวันที่น้ำลงเราจะได้เห็น ทะเลหแหวกที่ยาวที่สุดในภาคตะวันออกก็ตรงจุดนี้ละครับ

วันที่เราไปนี้อาจะเห็นแหวกไม่มากนัก แต่ก็สวยมากเลยละครับน้ำใส และเดินไปได้ไกล ประมาณ 100 เมตรได้ ไกลกว่านี้ก็เดินได้ แต่ว่าคลื่นเริ่มแรง ได้ยินว่าวันที่เรามาเรียกว่าวันน้ำตาย น้ำไม่ขึ้นไม่ลง ก็เลยอาจจะแหวกให้เห็นไม่มากนัก ใคอยากเห็นความสวยงามของทะเลแหวกเกาะมันในแนะนำให้มาช่วงเย็นนี้ละครับ เพราะแสงตอนเย็นสวยมากทีเดียว

ภาพ : จุดชมทะเลแหวกที่ยาวที่สุดในภาคตะวันออก ที่เกาะมันใน

ภาพ : ทะเลแหวกที่เกาะมันใน เราเดินลงไปเล่นน้ำกันจุดนี้ได้เลยครับ

ภาพ : เดินบนผิวน้ำ ทะเลแหวกเกาะมันใน

ภาพ : เป้นสันดอนทรายยาวเลยละครับ

ขากลับเข้าฝั่งที่ปากน้ำประแส เราสวนกับความงามพระอาทิตย์ตก มองจากกลางทะเลแล้วสวยงามมากครับ สำหรับคนที่ตอนเย็นอยู่ที่ปากน้ำประแสสะดุดตาแนะนำให้มาชมพระาทิตย์ตกที่บริเวณเรือบประแส จะเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากครับ

ภาพ : เดินทางกลับเข้าประแสครับ

ภาพ : บรรยากาศยามเย็นพระอาทิตย์กำลังจะตก สวยมากครับมองจากทะเล

ตอนค่ำเราไปกินอาหารทะเลและอาหารพื้นบ้านประแสกันที่บริเวณเรือรบหลวงประแสครับ บริเวณนี้มีร้านอาหารเล็กๆมาเปิดเป็นแบบซุ้มอยู่หลายร้าน และมีร้านอาหารใหญ่ด้วย สำหรับการรับประทานที่เป็นทางการขึ้นมาอีกหน่อย บรรยากาศลมทะเลยามเย็นสวยมากๆครับ

ภาพ : เรือรบหลวงประแส ตั้งอยู่ที่ปากน้ำประแส

ภาพ : เรือรบหลวงประแสตอนกลางคืน

ส่วนเช้าวันใหม่ แนะนำให้ตื่นแต่เช้าครับ มาที่สะพานปากน้ำประแส มาชมพระอาทิตย์ขึ้นกันครับ สวยมาก และจุดบนสะพานเราจะสามารถมองเห็นวิวได้กว้างไกลมากครับ เห็นปากน้ำประแส เห็นเรือประมงเข้าออกบริเวณปากน้ำ และยังมองไปได้ไกลเห็นเกาะมันใน เกาะมันกลาง และเกาะมันนอกด้วยละครับ

ภาพ : ยามเช้าบนสะพานปากน้ำประแส

ภาพ : จากบนสะพานปากน้ำประแสมองเห็นชุมชนประแส

ภาพ : มีเรือที่กลับมาจากากรหาปลาแล้วครับ คงออกไปแต่เช้ามากถึงกลับมาเช้าขนาดนี้

ขากลับ ซื้อของฝากจากประแสติดไม้ติดมื้อกันได้ ที่โฮมสเตย์หรือจะเข้าไปเดินเล่นในตลาดชุมชนประแสก็ได้ครับ น่าเดินอยู่เหมือนกัน ปลาเค็ม กะปิ น้ำปลา แนะนำครับซื้อเป็นของฝาก

ภาพ : ซื้อของฝากที่โฮมสเตย์กลับบ้าน ปลาเค็มอร่อยมาก โลละ 400บาท

ก่อนกลับกรุงเทพฯ นี้มันก็ประมาณ 9โมงเช้าเท่านั้นเอง โปรแกรมวันนี้ จากเดิมที่จะอกทะเล เราเปลี่ยนแผน ไปเที่ยวจันทบุรีกันต่อดีกว่าครับก่อนกลับกรุงเทพฯ อยากเห็น Dream Destination ของภาคตะวันออก "เนินนางพญา" ใกล้ๆกับหาดคุ้งวิมานั้นละครับ

เนินนางพญา ห่างจากปากน้ำประแสไม่มาก เราใช้เส้นทางเลียบทะเล ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ขับมาทางจันทรบุรีมาเรื่อยๆ ระยะทางประมาณ​34 กิโลเมตร เท่านั้นเราก็มาถึงจุดชมวิวแห่งนี้กันแล้ว และเราจะผ่านหาดเจ้าหลาว และหาดคุ้งวิมานอีกด้วย

จุดชมวิวเนินนางพญา ถูกจัดให้เป็น หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวในฝัน ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาให้ได้ ด้วยความงามของวิว และถนนโค้งสวยเลียบทะเล สวยจริงครับอยากให้ทุกคนได้มาเห็นด้วยตาจริงๆ บริเวณนี้มีการจัดสร้างและทำรองรับนักท่องเที่ยวอย่างดี มีจุดจอดรถ ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งมีจุดจอดจักรยานอีกด้วย มีเลนจักรยานโดยเฉพาะ เหมาะกับการมาปั่นจักรยานมาเลยครับ

ภาพ : เนินนางพญา จุดชมวิวที่เป็น Dream Destinations จ.จันทบุรี

ภาพ : มุมนี้เป้นอีกมุมจากเนินนางพญาเห็นเป็นหน้าผาสวยมาก

ภาพ : จุดชมวิวเนินนางพญา

ขากลับพวกเราเลือกที่จะไปแวะที่หาดเจ้าหลาวเพื่อกินข้าวเที่ยวงที่นั้น มีรีสอร์ทเปิดใหม่แห่งหนึ่ง ชื่อว่า "บลูริเวอร์ รีสอร์ท" เพิ่งเปิดให้บริการได้ประมาณ 1ปี เราลองไปกินอาหารที่นี่กันครับ เขามีร้านอาหารบริการด้วยชื่อว่าร้าน "บลูธารา" ตั้งอยู่ในพื้นที่รีสอร์ทนั้นละครับ ติดทะเล นั่งจากอาคารร้านอาหารก็จะเห็นวิวทะเลหาดเจ้าหลาวด้วย ผมว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนอยากกินอาหารระดับที่ดีขึ้นมา กว่าการกินตามซุ่มริมถนน ริมทะเล แต่ราคาก็สูงกว่าหน่อยนะครับ แต่ก็ได้ความสงบเป็นส่วนตัว แต่ตัวห้องอาหารไม่ม่อร์นะครับ เปิดโล่งรับลมทะเล แต่ก็ไม่รู้สึกร้อนอะไร

ภาพ : ร้านอาหารบูลธารา ในรีสอร์ท บลูริเวอร์รีสอร์ท

ภาพ : หาดเจ้าหลาว จ.จันทบุรี

ถึงกรุงเทพฯ กัน 5โมงเย็นครับ ทริปนี้ ทำเวลาในการเที่ยวได้ดีมาก กลับไม่ค่ำเกินกำลังดี

ตำแหน่งที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยว
ทุ่งโปร่งทอง  GPS คือ 12.706773, 101.716326
ศาลกรมหลวงชุมพรฯ ที่ประแส  GPS คือ 12.717025, 101.703626
แหล่งผลิตชาใบขลู่ GPS คือ 12.713718, 101.711012
เกาะมันใน GPS คือ 12.614307, 101.689384
ทะเลแหวกเกาะมันใน GPS คือ 12.618412, 101.689563
เรือรบหลวงประแส GPS คือ 12.6970253, 101.7046387
สะพานประแส GPS คือ 12.701107, 101.703090
เนินนางพญา GPS คือ 12.591163, 101.881024
ร้านอาหารบลูธารา GPS คือ 12.561098, 101.911342

แผนที่
แสดงที่ตั้งของ บ้านชนะชลโฮมสเตย์ (บ้านริมน้ำ) GPS คือ 12.7029530, 101.7029665