หนึ่งวันหนึ่งคืน บนเกาะหลีเป๊ะ (one day one night in Koh Lipe)

คนมันมีเวลาน้อยก็อย่างนี้แหละครับ อยากจะมาเที่ยวที่สวยๆไกลๆ อย่างเกาะหลีเป๊ะ ไม่ใช่เรื่องง่ายก้กว่าจะเดินทางมาถึงก็เกือบวันกันเข้าไปแล้ว สำหรับครั้งนี้สะดุดตามาเกาะหลีเป๊ะนอนค้างหนึ่งคืน แล้วหนึ่งวันที่หลีเปีะเราทำอะไรกันได้บ้าง เพื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆที่คิดอยากจะมาหลีเป๊ะได้ใช้เวลากันอย่างมีความสุขที่สุด กับวันหยุดอันแสนสั้นแต่สร้างความประทับใจได้ยาวนาน

เล่าเรื่องการเดินทางมาหลีเป๊ะกันสักนิด เราจะเริ่มต้นกันที่ ท่าเรือปากบารา จังหวัดสตูล นะครับ จากจุดนี้เรานั่งเรือเพื่อต่อไปยังเกาะหลีเป๊ะ คำถามก็คือว่า แล้วจะมาท่าเรือปากบารายังไงใช่มั๊ยครับ เอาแบบสั้นก็ นักท่องเที่ยวหลายคนมักจะนั่งเครื่องบินมาลงที่หาดใหญ่แล้วต่อรถตู้มายังปากบาราครับเป็นวิธีที่สะดวกสุด มาถึงเช้าแล้วก็ตรงมาเลย หรือใครจะลงเครื่องที่ตรังก็ได้ แต่อาจจะหารถยากกว่าหน่อย มาถึงก็คงจะยังไม่เกิน 11โมง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีเรือไปเกาะหลีเป๊ะพอดีล่ะครับ เรือเที่ยวแรกประมาณ 10.30 น.

แต่สำหรับทริปนี้ เราเหาเรือกันเป็นการพิเศษ ด้วยว่าจะเริ่มต้นการเทียวกันตั้งแต่วันแรกเลยล่ะกันครับ ถ้ามากันเป็นกลุ่มก็ค้มล่ะครับ เพราะถ้าไปถึงเกาะก็ต้องหาเหมาเรือไปเที่ยวกันอยู่ดี เริ่มเที่ยวกันวันนี้เลย กล้องพร้อม คนพร้อม เสื้อผ้าอุปกรณ์พร้อม ก็ลงเรือกันเลย

จากท่าเรือปากบาราประมาณ 10.00 น.ครับ มาถึงกันเร็ว เพราะออกจากหาดใหญ่กันแต่เช้า เรือก็มาจอดรอแล้วสำหรับเรือที่จองไว้

ออกทะเลกันเลยจร้า

มุ่งตรงไปเล่นน้ำกันที่เกาะราวีก่อนเลยครับ เพราะที่จุดนั้น เป็นจุดที่มีหาดทรายขาวสะอาด และเหมาะที่จะพักเที่ยงกินข้าวกันด้วย เล่นน้ำกันเสร็จก็คงจะเที่ยงพอดีได้เวลากินข้าว จากท่าเรือปากบารากว่าจะไปถึงเกาะราวี ก็ใช้เวลาพอสมควรครับถึงแม้ว่าจะเป็นเรือสปีดโบ๊ทก็ตาม เพราะถ้าวัดระยะทางตามแนวราบแล้วก็ประมาณ 60 กิโลเมตรได้ พอๆกับการไปหลีเป๊ะนั้นแหละครับ อยู่ห่างกันไม่ไกล

เกาะราวี เป็นเกาะที่มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาอยู่บนเกาะด้วยครับ มีร้านค้าสวัสดิการ ขายพวกขนมคบเคี้ยวให้นักท่องเที่ยวด้วย มาม่าก็มีนะครับ และที่สำคัญมีส้มตำ ไก่ทอดขายด้วย นี้แหละครับมื้อเที่ยงของเรา แต่ก่อนที่จะกินข้าว เมื่อเรามาถึงแล้วก็ไปสำรวจเกาะกันหน่อยว่ามีอะไรบ้าง ชายหาดที่นี้ขาวสะอาดมากครับ มันักท่องเที่ยวหลายกลุ่มมาแวะกินข้าวที่นี่ และเล่นน้ำที่นี่เหมือนกับพวกเรา พื้นที่บริเวณชายหาดจะมีทุ่นล้อมไว้ด้วยครับเพื่อให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำกันได้อย่างปลอดภัย ไม่มีเรือเข้ามาจอดบริเวณนั้นได้ ถ้าจะจอดเรือต้องเลยไปจากจุดเล่นน้ำ ยังมีประการังที่เราสามารถดำน้ำแบบ Snorkeling or Skin Diving ก็ดำน้ำตื้นนั้นแหละครับ ได้ที่ริมหาดด้วย

ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 001 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 004 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 003
มื้อเที่ยงกันที่เกาะราวี

ภาพ : ชายหาเกาะราวี จ.สตูล

เล่นน้ำกันเสร็จแล้ว บนเกาะก็มีจุดล้างตัว ที่เจ้าหน้าที่เขาทำไว้บริการนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำด้วยนะครับ แล้วก็ห้องน้ำไว้บริการบนเกาะด้วยครับ จากนั้นเราก็มากินข้าวกันซิครับเที่ยงแล้ว

ไปเกาะหินงาม เกาะที่มีความเป็นเอกลักษ์มาก ที่นี่มีชายหาดก้อนหิน ล้วนแล้วแต่เป็นก้อนหินกลมเกลี้ยงที่มีรูปร่างสีสันสวยงาม เป็นจุดยอดนิยมที่ใครมาเที่ยวทะเลบริเวณนี้แล้วต้องแวะมาถ่ายรูปให้ได้ เพราะคงหาที่แบบนี้ไม่ง่ายนัก เกาะหินงาม และกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมากเมื่อมาเยือนเกาะหินงามก็คือการเรียงก้อนหินต่อกันเป็นชั้นๆขึ้นไป 9ชั้นบ้าง 12ชั้นบ้าง ส่วนว่าทำไมต้องเรียงนั้น ถ้าเราไม่คิดอะไรมากก็ถือเป็นการทำกิจกรรมสนุกๆครับ ส่วนใครถือความใดๆก็แล้วแต่นะครับไม่ค่อยมีข้อมูลในจุดนี้

ภาพ : เกาะหินงาม จังหวัดสตูล

จากเกาะหินงามเรายังมีเวลาในภาคบ่าย ก็ตัดสินใจไปต่อเลยครับ ไปเกาะหินซ้อนกัน ว่ากันว่าหน้าตาหินซ้อนที่เกาะนี้น่ารัก เหมือนลูกหมาตัวเล็กๆ แต่ก้อนหินนั้นใหญ่นัก ไปดูด้วยตาตัวเองกันดีกว่าครับ แล้วค่อยไปเล่นน้ำกันต่อที่เกาะใกล้ๆ

เกาะหินซ้อนนี้ เป็นจุดที่อยู่ค่อนข้างไกลที่สุดครับ เรียกได้ว่าจะถึงชายแดนมาเลเซียกันอยู่แล้ว ไม่มีชายหาดแต่ความสวยงามนั้นน่าประทับใจครับ เพราะหินก้อนนี้ก็มีความเป็นเอกลักษณ์มากถ่ายรูปกลับไปยังไงก็ไม่มีที่ไหนในโลกเหมือน 555

ภาพ : เกาะหินซ้อน จังหวัดสตูล

ไปหาที่เล่นน้ำกันต่อก่อนกลับเข้าไปเกาะหลีเปีะจร้า เราเลือกที่จะมาเล่นน้ำกันที่เกาะรอกลอย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเกาะหินซ้อนนัก น้ำใสมากและมองเห็นประการังด้วยตาเปล่ากันเลยล่ะครับ เล่นน้ำกันให้ช่ำใจกับหาดทรายที่ขาวและเงียบสงบมีแต่เรากับท้องฟ้าน้ำทะเลจริงๆ

แวะเล่นน้ำที่เกาะรอกลอย กันก่อน

ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 011 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 010 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 012
น้ำทะเลใสกิ๊ก ที่เกาะรอกลอย

สู่เกาะหลีเป๊ะกัน เข้าที่พักกันก่อนครับ เรามาลงเรือกันที่หาดบันดาหยา เกาะหลีเป๊ะ แต่ที่พักเราจะอยู่หาดชาวเลอีกด้านหนึ่งของเกาะ จึงมีรถกอล์ฟของทางรีสอร์ทมารับ คืนนี้เราจะนอนกันที่ ไอดีลิค คอนเซ็ป รีสอร์ท (idyllic concept resort)

ภาพ : เข้าสู่เกาะหลีเป๊ะที่หาดบันดาหยา

ภาพ: ชายหาดชาวเล บนเกาะหลีเป๊ะ

พอมาถึงรีสอร์ทพวกเราก็ตื่นตากับชายหาดชาวเลที่กำลังน้ำลง …ไม่น่าล่ะเรือถึงเข้ามาส่งที่รีสอร์ทเลยไม่ได้ เพราะน้ำลงนี้เอง น้ำลงไปไกลมากเลยครับ นักท่องเที่ยวหลายคนลงไปเดินเล่นกัน สะดุดตาไม่รีรอขอเดินไปชมก่อนที่จะเข้าห้องล่ะครับ ก็ตรงหน้ารีสอร์ทนั้นแหละครับ

เจอดอกไม้ทะเลสีสวยๆ แบบใกล้ๆไม่ต้องดำน้ำก็มองเห็นครับ เลยนึกสนุกมองหาประการังกันดีกว่า …โอโห้เพียบเลยครับ ประการังเขากวาง ประการังสมอง ยังมีสัตว์ทะเลสีสวยๆอีกหลายชนิดที่เจอได้แบบไม่ยากเมื่อตอนน้ำลงแบบนี้

ภาพ : ดอกไม้ทะเล ให้เห็นกันใกล้ๆเมื่อน้ำลง

ภาพ : ดอกไม้ทะเลอยู่ใต้น้ำ

เรียกไปรับกุญแจห้องกันแล้วครับ เดี๋ยวกลับมาเดินใหม่ เพื่อนๆก็คงอยากจะเห็นห้องพักที่ไอดีลิคกันแล้วว่าหน้าตาเป็นยังไง ไปดูกันเลยจร้า

ภาพ : ไอดีลิค คอนเซ็ป รีสอร์ท

ห้องพักดีเลยล่ะครับ คุ้มค่าสมราคา และมีความโรแมนติกก็ตรงห้องน้ำที่แทบจะมองเห็นจากกระจกฝ้าๆ มีฝักบัวที่เป็นแบบชาวเว่อร์ด้วย หลังคาเปิดโล่ง ได้รับลมทะเลแบบสดชื่นกันเลย

ห้องพักของเราคืนนี้ ไอดีลิค คอนเซ็ป รีสอร์ท (idyllic concept resort) เป็นห้องเดี่ยว แยกเป็นหลัง

ภาพ: ภายในห้องพักของเราคืนนี้ที่ ไอดีลิค คอนเซ็ป รีสอร์ท (idyllic concept resort)

กลับมาชมหน้ารีสอร์ทกันอีกครั้งหลังจากที่เก็บข้าวของกันแล้ว อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นที่เรียบร้อย เราก็มาเดินเล่นชายหาดกันต่อออกสำรวจประการังกันครับ ไม่ต้องรีบวันนี้กินข้าวเย็นที่รีสอร์ท เป็นมื้อพิเศษ แบบจัดทะเลเต็มๆ

ภาพ: เดินกลับมาที่ชายหาดหน้ารีสอร์ท น้ำกำลังลงเลยล่ะ

นักท่องเที่ยวออกมาเดินกันเพียบเลย

ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 023 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 022 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 025
ประการังและสัตว์ทะเลใต้น้ำที่เราพบ ยามเมื่อน้ำลง เราก็เห็นกันง่ายๆเลยล่ะครับ

ภาพ : ดอกไม้ทะเล เกาะอยู่ที่เชือกผูกเรือประมง สวยงามมาก

ห้องอาหารของรีสอร์ท ใช้ชื่อว่า The Cove bistro นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมากินที่นี้กันมาก เพราะสะอาดและอาหารได้คุณภาพระดับ 5 ดาว คือสมราคาครับ ถ้าเทียบกับต้องกินบนเกาะที่ราคาอาหารแพงอยู่แล้วและระดับอาหารแล้วถือว่าไม่แพงนัก คุ้มราคา จ่ายแพงต้องได้ของดีด้วย (เดี๋ยวพาไปสำรวจเกาะ ราคาอาหาร ขนมบนเกาะจะแพงจากแผ่นดินใหญ่ค่อนข้างมาก)

แล้วมื้อนี้ได้กินอะไรกันบ้าง

กลับเข้ามาที่ห้องอาหารของทางรีสอร์ท มื้อเย็นของเรา

ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 028 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 030 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 029
ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 031 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 033 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 032
มีทั้งอาหารทะเล อาหารฝรั่ง และอาหารไทยอย่างผัดไท ส้มตำไทย ต้ำยำกุ้ง อิ่มหลากหลายเลยครับ

ภาพ : ลอปสเตอร์ตัวใหญ่จานนี้คือ "ลอปสเตอร์แกงเขียวหวาน" จานพิเศษจากรีสอร์ท

จากมื้อพิเศษ ก็อิ่มอยู่แล้วครับ แต่คนมันมีเวลาน้อยต้องขอออกไปเดินที่ Walking Street ซะหน่อยสำรวจเกาะ ถนนคนเดินบนเกาะหลีเป๊ะ มีทุกวันครับ เต็มไปด้วยร้านอาหารและร้านค้าจำนวนมากในบริเวณนี้ เป็นถนนที่ตัดลัดจากหาดชาวเล ไปหาดบันดาหยา

ภาพ : มาเดินถนนคนเดินที่เกาะหลีเป๊ะกัน มาเดินย่อย

ร้านมากมายที่ถนนคนเดิน ...ถ้ายังกินได้อีกก็จัดไปนะครับ

ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 037 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 036 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 044

แล้วก็มาหาดที่คึกกักที่สุดของเกาะ หาดบันดาหยา ใครชอบความคึกคักก็มาพักหาดนี้ได้ ใครชอบเงียบสงบ แนะนำหาดชาวเลครับ บันดาหยายามค่ำคืนยี้ก็มีสีสันจนได้ชื่อภาษาอังกฤษว่าหาดPattaya ในแผนที่หาดบันดาหยาจะมีชื่อภาษาอังกฤษว่าหาดพัทยาครับ คงเพราะความคึกคักของหาดนี้

ภาพ : หาดบันดาหยา คึกคักจริงๆ

ภาพ : การแสดงควงไฟริมหาดบ้นดาหยา

ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 040 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 041 ทริป1วันในหลีเป๊ะ ภาพที่ 043
ภาพ : ยามค่ำคืนที่หาดบันดาหยา

และที่ขาดไม่ได้มาเกาะหลีเป๊ะ ต้องกิน ชาชักและโรตีด้วย ที่เกาะมีหลายร้าน แต่เราเลือกกินร้านประจำคือร้านเตอร์บิลัง นอกจากโรตีอร่อยแล้วลีลาชาชักก็สวยงามสุดยอด และเขายังมีกาแฟโบราณเย็นชักด้วยนะ...เออ

อิ่มแล้วก็เดินกลับไปนอนครับ …เดินกลับรีสอร์ทได้ เกาะเล็กๆไม่ไกล ไอดีลิค รีสอร์ท

โรตีร้าน เตอร์บิลัง

เช้าวันใหม่ …วันนี้ก็ต้องกลับแล้วซินะ ช่างมีเวลาน้อยจริงๆ ด้วยความเสียดายเวลาก็ทำให้ตื่นแต่เช้ามารับอากาศบริสุทธิ์ แล้วออกไปรอรับตะวันขึ้นที่ขอบฟ้า หน้าไอดีลิครีสอร์ท

ชายหาดชาวเล เป็นชายหาที่สมารถชมพระอาทิตย์ขึ้นได้สวยงามมากๆ แสงทองของดวงอาทิตย์ยามเช้าจะสาดแสงลงมาทำให้หาดทรายขาวนั้นระยิบระยับจับดาเหมือนประกายเพชรไปทั่วทั้งหาด ทำให้สะดุดตาเดินอยู่บนชายหาดนี้อยู่นานตั้งแต่หน้ารีสอร์ทไปจนเกือบจะสุดหาด ดูเวลาอีกที ก็ได้เวลานัดทานอาหารเช้าตอน8โมงแล้วนี้น่า และจะต้องออกจากเกาะตอน 10โมงด้วย(นัดเรือมารับ) ยังไม่ได้อาบน้ำเลยอ่ะ …ก็เดินกลับไปที่รีสอร์ททันที

หาดชาวเล หรือหาด Sunrise

ภาพ : ยามเช้าที่หาดชาวเล

ภาพ : เรือมาจอดรับตามนัด 10โมง

วันนี้วันกลับ ยังมีจุดท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้อีกจุดหนึ่งครับที่ยังไม่ได้ไปกัน คือ เกาะไข่ เราใช้เวลาช่วงการเดินทางกลับแวะเที่ยว ถ่ายรูปกันที่เกาะไข่ก่อนจะเดินทางกลับมายังท่าเรือปากบารา

เกาะไข่ เป็นเกาะเล็กๆที่มีความสวยงามถึงขั้นถูกใช้เป้นสถานที่จัดงานวาเลนไทน์ ของจังหวัดสตูลติดต่อกันหลายปี ด้วยว่าความงามของพื้นทรายที่ขาวละเอียดดังผงแป้ง และซุ้มประตูหินโค้งที่เป็นปติมากรรมธรรมชาติที่สวยงามน่าตื่นตาของเกาะไข่ ซุ้มประตูหินโค้งนี้ได้ชื่อว่า เป็น "ซุ้มรักนิรันดร์" ใครได้มาลอดซุ้มหินนี้จะรักยืนยาวนิรันดร์ โรแมนติกมากมายล่ะครับจังหวัดสตูล

ภาพ : เกาะไข่ เกาะที่หาดทรายขาวนวลนิ่มละเอียด

ภาพ: ซุ้มรักนิรันดร์ ที่เกาะไข่

ทริปทะเลครั้งหน้า อย่าลืมเกาะหลีเป๊ะนะจ๊ะเพื่อนๆ
เวลาสั้นๆบนหลีเป๊ะแต่ได้สร้างควาทรงจำอันยาวนาน สะดุดตาคอนเฟิร์ม

สรุปทริปการเดินทาง
ในเส้นทางเที่ยวหลีเป๊ะ ในแบบ 1วัน1คืน ทำอะไรดี
• เช้าเดินทางขึ้นเครื่องจากกรุงเทพฯ มาลงที่สนามบินหาดใหญ่
• ต่อรถตู้มาที่ท่าเรือปากบารา
• 10.30 น. ลงเรือไปเที่ยว
• เที่ยว เกาะราวี
• 12.00 น. กินข้าวเที่ยง
• เที่ยวภาคบ่าย เกาะหินงาม เกาะหินซ้อน เล่นน้ำที่เกาะรอกลอย
• 16.00 น. เข้าที่พักบนเกาะหลีเป๊ะ ไอดีลิค คอนเซ็ป รีสอร์ท
• 18.00 น. อาหารเย็นที่ The Cove bistro (ที่รีสอร์ทนั้นแหละ)
• 19.30 น. ไปเดินเที่ยวถนนคนเดิน Walking Street
• 21.30 กลับเข้านอนที่รีสอร์ท
เช้าวันใหม่
• 6.00 น. รับตะวันใหม่ ที่หน้ารีสอร์ท
• 8.00 น. อาหารเช้า
• 9.00 น. เก็บของ
• 10.00 น. นัดเรือมารับกลับ
• 11.00 น. แวะเที่ยวเกาะไข่ ระหว่างทางก่อนกลับขึ้นฝั่ง
• 12.00 น. ถึงท่าเรือปากบารา
• ไปหาดใหญ่ เดินทางกลับกรุงเทพฯ ตามสะดวก

แผนที่ จุด A แสดงที่ตั้งเกาะหลีเป๊ะ

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองประชาสัมพันธ์ภายในประเทศ