หลบร้อนมานอนหนาวภูทับเบิก

เราลงจากอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มาทางจังหวัดเพชรบูรณ แวะ ถ่ายรูปกันที่ภูแผงม้า จากนั้นก็เตรียมลงเขา จากด่านตรวจทางเข้าอุทยานภูหินร่องกล้าทางฝั่งนี้ เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง คือ ภูทับเบิกครับ พวกเราตัดสินใจแวะเข้าไปถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกกันที่ภูทับเบิก เพราะจากทางแยกนี้เข้าไปเพียง6 กิโลเมตรก็ถึงหมู่บ้านแล้วล่ะครับ เรียกว่าติดอุทยานฯเลยก็ว่าได้

เสน่ห์ของภูทับเบิกอยู่ตรงไหน เป็นคำถามในใจผมมานาน เพราะเห็นใครต่อใครก็ถ่ายรูปกะหล่ำปลีมาให้ชม ครั้งนี้ได้มีโอกาสสัมผัสกับภูทับเบิกด้วยตัวเอง สะดุดตาต้องขอบอกว่าสิ่งที่ประทับใจเป้นประเด็นแรกเลยคือ ทิวทัศน์ ที่ภูทับเบิกนี้สวยจับใจ วิวแบบนี้หายากจริงๆในเมืองไทย ซึ่งเรากำลังยืนอยู่บนที่สูง ระดับ 1,500-1,600 จากระดับน้ำทะเล ครับ อุณหภูมิในตอนนั้น 20 องศาเซลเซียสเท่านั้น กับเดือนหน้าฝนแบบนี้ ถ้าอยุ่กรุงเทพฯเดือนมิถุนาน กรกฏาแบบนี้ ร้อนมากอยู่ครับ

อากาศหนาวๆ เย็นๆ นี้ล่ะครับ ความประทับใจอย่างที่สองที่สะดุดตาต้องขอบันทึกไว้เลย ว่ายอดเขาสูงวิวสวย อากาศดี แบบนี้ ต้องภูทับเบิก หนาวเย็นตลอดปี

ความประทับใจที่3 คือ ภูทับเบิกห่างจากพื้นราบ คือตัวอำเภอหล่มสักแค่เพียง 45 กิโลเมตรเท่านั้นครับ แม้ทางขึ้นเขาลงเขาจะคดเคี้ยวแต่ก็ถือว่าไม่ไกลมากนักกับการเดินทางขึ้นเขามาสัมผัสอากาสดีๆแบบนี้

ความประทับใจที่4 คือ ณ จุดชมวิวภูทับเบิก บริเวณอาคารหอดูดาวและที่วัดอุณหภูมิ นั้น เป็นจุดสูงสุดของภูทับเบิกที่สามารถมองเห็นหมู่บ้านได้ชัดเจนและทิวทัศน์ที่สวยงาม แต่จุดนี้เองที่มือถือผม เจอสัญญาณ 3G ของ AIS เหลือเชื่อครับ เพราะ ณ จุดอื่นๆไม่มี และแรงระดับ 6 MB เห็นอินเตอร์เนตแบบนี้กะว่าจะย้ายตัวเองมานอนเขียนเรื่องที่ภูทับเบิกซะเลย

ส่วนที่ไม่ประทับใจสักเท่าไหร่ คงจะเป็น ความเป็นระบบระบียบของพื้นที่ บางที่มีร้าน มีรีสอร์ท พุดขึ้นมามากเกินไปจนกินพื้นที่ให้กลายเป็นความไม่สวยงาม บ้างจุดมองเหมือนค่ายอพยพเลยล่ะครับ หรือม่ก็บดบังทัศนียืภาพที่สวยงามไป บ้างทีไร่กะหล่ำอาจจะหายไปก็ได้เมื่อเห็นแบบนี้แล้ว เพราะเห็นมีห้องพักมาแอบเบียดไร่กหล่ำในหลายจุด วิถีชีวิตจะหายไปมั๊ยนะ  รีสอร์ทหลายแห่งก็ตั้งชื่อเหมือนกับมีประเทศต่างๆมาตั้งรกรากอยู่บนเขาอย่างนั้นล่ะ แต่ถึงยังไงความสวยงามของภูทับเบิกก็ยังคงอยู่ครับ

โอกาสหน้า ผมจะกลับไปเที่ยวภูทับเบิกอีกครั้ง  เพื่อมองหาเรื่องดีๆของภูทับเบิกมาแบ่งปันกันอีก เพราะที่นี้ มาเดิอนไหนก็หนาวได้ใจจริงๆ

ลงจากภูหินร่องกล้า ก็มาเที่ยวภูทับเบิกกันต่อ

จุดชมวิวจุดนี้ หน่วยทับเบิก ในแผนที่พล๊อตจุด B ไว้ให้ครับ

วิวสวยๆที่หน่วยทับเบิก มองเห็นหมู่บ้าน้ำเพียงดิน และถนนที่คดเคี้ยวท่ามกลางภูเขาสูง

วิวแบบนี้ 1,667 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ถนนทางขึ้นเขาที่เต็มไปด้วยโค้งซ้ายโค้งขวา แค่2โค้งเอง

มีแสงสาดลงมาที่ยอดเขา ให้ความงามแปลกตา ท่ามกลางเมฆหนาครึ้ม

เดินทางเข้าไปภูทับเบิกกันครับ

หาที่จอดรถแล้วก็เดินขึ้นเขาไปจุดชมวิวภูทับเบิก เห็นนักท่องเที่ยวมากางเต็นท์นอน อากาศหนาวๆเลยครับ

จุดชมวิวภูทับเบิก บริเวณ อาคารหอดูดาวและที่วัดอุณหภูมิ ซึ่งจุดนี้สูง 1,768 เมตร (ในแผนที่คือ จุด A)

จากภูทับเบิกเรามองเห็นพื้นราบด้านล่างของอำเภอหล่มสักครับ

มองเห็นไร่กะหล่ำเต็มไปหมด ไกลๆนั้นในหุบคือหมู่บ้านครับ ภูทับเบิก เรายืนอยู่บนจุดชมวิวภูทับเบิก บริเวณนี้จะมีที่พักรีสอร์ทจำนวนมาก

ใกล้ๆเรามองลงไปก็มีไร่กะหล่ำ กำลังเก็บกันเลยครับ

อุณหภูมิบนนี้ 20 องศาเซลเซียส เท่านั้น ในหน้าฝนแบบนี้ หน้าหนาวจะขนาดไหนครับเนี่ย

คลิปวีดีโอ เจอสัญญาณ 3G AIS

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก สำหรับการเดินทาง

ที่ตั้ง : ภูทับเบิก ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์

แผนที่
จุด A แสดงที่ตั้ง จุดชมวิวภูทับเบิก พิกัด GPS 16.896719, 101.106135
จุด B คือ จุดชมวิวบริเวณหน่วยทับเบิก (หน้าทางเข้าภูทับเบิกและทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า) พิกัด GPS 16.892612,101.099612