เที่ยวแบบอินเทรนด์ไปกับรถบ้าน ที่เมืองกรุงเก่า อยุธยา

ครั้งนี้สะดุดตาจะพาไปเที่ยวอยุธยากันบ้าง แต่การเดินทางในครั้งนี้เป็นการเดินทางที่แปลกใหม่สำหรับเราค่ะ เพราะนี่เป็นครั้งแรกสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถบ้านของเรา ที่จริงแล้วเราก็พอจะเห็นเจ้ารถบ้านนี่มาบ้างแล้ว แต่ก็แต่เห็นใน่างประเทศเค้านิยมกันมาก ถึงขนาดมีสถานที่ไว้สำหรับจอดรถบ้าน(  Motorhome ) โดยเฉพาะเลยทีเดียว จอดกันเป็นหลายสิบคัน

ส่วนในเมืองไทยก็เคยเห็นที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเค้าขับมาเที่ยวในบ้านเรา หรือเห็นในหนังสือของคุณวิกรม กรมดิษฐ์ ที่ขับเป็นคาราวานไปเที่ยว สำหรับการเดินทางโดยรถบ้านในเมืองไทยจึงถือเป็นเรื่องแปลกใหม่พอสมควร ซึ่งสังเกตได้จากสายตาของคนที่เห็นรถบ้านขับผ่านหรือขับไปจอดตามสถานที่ต่างๆ

ซึ่งเจ้ารถบ้านนี้ก็ค่อนข้างเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายแล้วนะคะในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเช่าไปดูคอนเสิร์ตบ้าง เช่าไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติบ้างซึ่งก็สะดวกดี เพราะในบางสถานที่ท่องเที่ยวอาจจะไม่มีที่พักหรือบางที่อาจจะเต็ม หรือนักท่องเที่ยวอาจจะอยากอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติมาก ๆ รถบ้านก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักเดินทาง หรือนักท่องเที่ยว ภายในรถบ้าน มีทั้งที่นอนซึ่งปรับเป็นแค่ที่นั่งและโต๊ะกินข้าวได้ด้วย มีตู้เย็น เตาปรุงอาหาร ไมโครเวฟ อ่างล้างจาน  ทีวี ห้องน้ำซึ่งมีน้ำอุ่นซะด้วย การเดินทางในครั้งนี้จึงสร้างความตื่นเต้นให้กับเราไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ

ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 055 ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 062 ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 063
ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 066 ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 067 ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 064
ภาพ: รถบ้านที่เราใช้เดินทางในทริปนี้ ผู้คนให้ความสนใจกันมากทีเดียว

การเดินทางทริปนี้จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ภูมิภาคภาคกลาง  เราจึงเริ่มต้นการเดินทางที่ตึก ททท.สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ค่ะ เดินทางโดยรถบ้าน Capervan Thailand ซึ่งเค้ามีมาถึง 3 ขนาด ทริปนี้เราก็ลองนั่งมันทุกขนาดเลยค่ะ เพื่อความหลากหลาย แต่ตอนนอนเรานอนที่รถคันเล็กนะคะ เพราะเรามีกันแค่สามสาวเท่านั้น

การใช้ชีวิตบนรถบ้านนั้น ก่อนขึ้นไปบนรถมีหลายคนบอกว่ารถมันจะโคลงนิดนึงนะ เมารถรึเปล่า ตอนแรกก็กลัวๆ อยู่ แต่ว่าหลังจากลองนั่งแล้ว กับทริปการเดินทาง 2 วัน ก็รู้สึกเฉยๆ นะ เอาเป็นว่าต้องลองกันเองเนอะ เพราะความบอบบางของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน พอดีเราเป็นผู้หญิงที่ถึกนิดนึง เลยเฉยๆ อ่ะ

เราใช้เวลาไม่นานนักก็ถึงอยุธยาแล้วหล่ะ การเดินทางบ่อยๆ ทำให้รู้สึกว่าจังหวัดที่ห่างกรุงเทพฯ ไม่เกินร้อยกิโลเมตรอย่างอยุธยานี่มันใกล้มากจริงๆ ที่จริงแล้วมันใช้เวลาน้อยกว่าการเดินทางในกรุงเทพจากชานเมืองไปกรุงเทพชั้นในซะอีก นั่งคุยกันบ้าง สำรวจรถบ้านบ้าง แป๊บเดียว ก็ถึงอยุธยาซะแล้ว ก่อนจะไปเที่ยวกันเราเข้าไปที่ศูนย์ท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา(ศาลากลางหลังเก่า) เข้าไปฟังบรรยายเกี่ยวกับมุมมองด้านการท่องเที่ยวจากบริษัททัวร์ ที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานในวงการท่องเที่ยวไทย โดยคุณมัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และเจ้าหน้าที่จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำทีมโดย คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ททท. ภูมิภาคภาคกลาง

มาจอดรถกันที่ ศูนย์ท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา(ศาลากลางหลังเก่า)

ภาพ : คุณมัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ กำลังบรรยาย

หลังจากนั้นเราก็เดินทางไปเที่ยวกันที่วัดมหาธาตุ  วัดนี้เป็นวัดที่โด่งดังเหลือเกินสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวคนไทย ไม่ว่าใครมาอยุธยาก็จะมารุมถ่ายรูปเศียรพระพุทธรูปหินทรายที่อยู่มีรากไม้  วันที่เราไปนี่นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะ ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย อังกฤษ หรือชาติอื่นๆ ก็มายืนมุงดู และรุมกันถ่ายรูปใหญ่เลย

ใครๆก็อยากมาถ่ายรูปตรงนี้ ภาพที่คนทั่วโลกเห็นจากโบสเตอร์การท่องเที่ยว

ใครยังไม่มาถ่ายมุมนี้ระวังเชยนะนะจร้า

ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 013 ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 016 ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 019
มีอีกหลายๆมุมที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาถ่ายรูปกัน

ออกจากวัดมหาธาตุ เราตรงไปยังทุ่งมะขามหย่อง ที่ในหลวงของเราท่านทรงเสด็จ ไปยืนชื่นชมโต๊ะที่ท่านเคยประทับเมื่อเสด็จทุ่งมะขามหย่องก็ชื่นใจแล้ว ก็คงเหมือนคนอื่นๆ ที่มาที่นี่ละมั้ง ก่อนจะมาถึงที่นี่ใกล้ๆ กัน จะมี อนุสาวรีย์ศรีสุริโยทัย ซึ่งเราก็แวะไปมาแล้วค่ะ  ออกจากอนุสาวรีย์มุ่งหน้า ไปยังตลาดน้ำที่วัดท่าการ้อง หาอะไรกินกันมื้อกลางวัน อิ่มหนำสำราญแล้ว ก็แวะไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น ของอาจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ ที่อยู่ตรงแยกโรงแรียนประตูชัย เดินเล่นถ่ายรูปกันสนุกสนาน และยังได้พบกับอาจารย์เกริกซึ่งท่านได้แบ่งปันประสบการณ์และเล่าที่มาของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ให้พวกเราได้ฟัง

จอดเที่ยวกันที่ทุ่งมะขามหย่อง

วันนี้มีการบูรณะกันนิดหน่อย เลยมีม่านสีเขียวๆบังสายตา

แวะหาอะไรกินที่ ตลาดน้ำวัดท่าการ้อง

ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 042 ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 043 ทริปรถบ้านไปอยุธยา ภาพที่ 045

หลังจากเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์แล้ว พวกเราต้องกลับไปที่ศูนย์ท่องเที่ยวฯ เนื่องจากว่าจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวรถบ้านที่เรานั่งมาเนี่ยแหละค่ะ  เค้าเล่าให้เราฟังถึงประสบการอันยาวนานในธุรกิจรถบ้านค่ะ และมีรถขนาดอื่นๆ ให้เราได้ชมด้วย   ค่ำคืนนั้นเรานอนในรถบ้านที่จอดอยู่ที่ศูนย์ท่องเที่ยวค่ะ การนอนในรถบ้านครั้งแรกในชีวิตของเราก็ไม่มีอะไรยากลำบากค่ะ หลับสบายกว่านอนในรถบัสหรือเครื่องบินเวลาต้องเดินทางใกล้ๆ แน่นอนค่ะ

รถบ้านจอดที่หน้าศูนย์การท่องเที่ยวอยุธยา คืนนี้ก็นอนในรถบ้านนี้แหละ

รถบ้าน(Motor Home) จอดกันเป็นคาราวาน

ในรถบ้านนั่งเล่น เมาส์กันไป

นี้ก็ในห้องน้ำในรถบ้าน

ชักโครก OK มั๊ย...

มีที่ทำอาหารให้ด้วยนะครับ

โซนนั่งเล่น

พวกเรานอนบนนั้นแหละ ตอนนี้ปูที่นอน ผ้าห่ม หมอน พร้อมแล้ว

เช้าวันรุ่งขึ้นก่อนกลับเข้ากรุงเทพฯ หากเพื่อนๆ มาเที่ยวก็อาจจะแวะเที่ยวกันที่ตลาดน้ำอโยธยากันก่อนกลับก็ได้นะคะ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกเพียบค่ะที่อยุธยา

ทริปนี้ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ภูมิภาคภาคกลาง