แนะนำเที่ยวงานเทียนอุบลฯ แล้วต่อด้วย ผามออีแดง ผาแต้ม แวะนอนโขงเจียมก่อนกลับ

ทริปที่ผ่านมาสะดุดตาได้มีโอกาสร่วมเดินทาง ไปกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใน “โครงการเที่ยวด้วยใจภักดิ์ ฮักมรดกแผ่นดิน เยือนถิ่นอีสาน” หากใครได้เคยติดตามเรื่องเล่าจากโครงการนี้ ในทริปที่แล้ว ก็คงพอจะนึกออก ทริปที่ไปสุรินทร์ และไปสวนทุเรียนที่ศรีสะเกษน่ะคะ

ทริปนี้ก็เป็นโครงการเดียวกันนั่นแหละ แต่ครั้งนี้เราไปเที่ยวกันที่อุบลราชธานีเป็นหลัก และมีศรีสะเกษแจมอีกนิดนึง และด้วยเวลาที่พอเหมาะพอดี ที่เราเดินทางไปในช่วงก่อนงานประเพณีแห่เทียน อันโด่งดังของจังหวัดอุบลฯ

ในบทความนี้จึงจะเป็นการแนะนำที่เที่ยว ที่กิน ที่ซื้อของฝาก สำหรับเพื่อนๆ นักเดินทางที่จะเดินทางไปร่วมงานแห่เทียนที่จังหวัดอุบลฯ ในสุดสัปดาห์นี้ และเก็บไว้เป็นข้อมูลสำหรับทุกคน ที่จะเดินทางไปเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี และศรีสะเกษ ในโอกาสต่อๆ ไป นะคะ

เราเปลี่ยนจากการเดินทางโดยรถยนต์ เป็นเครื่องบินดูบ้างนะคะ แต่หากใครสนใจเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ ก็มีให้เลือกกันหลากหลายเชียวค่ะ ทั้งแบบธรรมดา ทั้งแบบหรูหรา มีทีวีส่วนตัวให้ดู (รถทัวร์หลายค่ายในปัจจุบันเริ่มมีให้บริการ) หรือใครจะเดินทางโดยรถส่วนตัว รถเช่าก็สะดวกเช่นกันค่ะ

เราเดินทางมาถึงอุบลฯค่อนข้างเช้าทีเดียวค่ะ เพราะการเดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงเทพฯ มาอุบลฯ จะใช้เวลาเพียง 50 นาที เท่านั้น และเที่ยวบินที่เรามาก็ขึ้นเครื่องที่ดอนเมืองประมาณ 6 โมงเช้าได้ค่ะ

พอมาถึงพี่เจ้าหน้าที่จาก ททท. ที่นำคณะพวกเรามาบอกว่า “วันนี้ตอนเช้าจะพาไปกินร้านณเดช กลางวันจะพาไปร้านญาญ่า”  เล่นเอา งง ค่ะ  พอมาถึงร้านก็เลย “อ๋อ”  ร้านนี้ติดรูป ณเดช คุกิมิยะ อันบะเริ่มเทิ่มเลยทีเดียวเชียว

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 001 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 002 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 005
ภาพ : อาหารเช้าที่ "ร้านครัวเช้า"

ภาพ : ไข่กะทะ ที่ร้านครัวเช้า

สรุปก็คือร้านนี้ไม่ใช่ร้านของณเดชแต่อย่างใด แต่เป็นร้านที่ณเดช เคยแวะมาทานอาหารเช้าจ๊ะ เอาละตามรอยณเดชมาชิมอาหารกันซะหน่อย ร้านนี้ชื่อ"ร้านครัวเช้า" ตั้งอยู่ในตัวเมืองอุบลฯ นี่แหละค่ะ มีเมนูที่ค่อนข้างมากมายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นไข่กระทะ ที่เสิร์ฟคู่กับขนมปัง ซึ่งเป็นอาหารยอดฮิตของใครๆ ที่มาอุบลฯ หรือจะเป็นเมนูอื่น พวกโจ้ก ต้มเลือดหมูก็มี

หลังจากอิ่มหนำสำราญด้วยอาหารเช้าแล้ว เราก็เดินทางไปยังอำเภอเดชอุดม (ร้านผลิตภัณฑ์ เทียนหอมเดชอุดม Mutita candle ) เพื่อไปชมขั้นตอนการทำผลิตภัณฑ์เทียนหอมที่เป็นสินค้า OTOP 5 ดาว ของเมืองอุบลฯ นอกจากนั้นยังเป็นสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย สินค้าของที่นี่ที่ชาวบ้านเป็นคนทำนั้น ส่งออกไปยังประเทศในแถบยุโรป และประเทศอเมริกา ญี่ปุ่น ประมาณ 60-70 % ของงานทั้งหมดที่ทำ

งานที่ทำส่วนใหญ่ก็จะเป็น เทียนหอมรูปดอกไม้ ผลไม้  และที่เป็นรูปพระพุทธรูปก็มี (อันนี้แปลกเว็บมาสเตอร์ไม่เคยเห็น อยากรู้ว่ามีใครซื้อไปขุดจริงหรือเปล่า ...แล้วเวลาไฟลุกเศรียรพระละลาย มันดูแปลกๆป่ะ จะว่าไปก็ไม่เห็นไส้เทียนให้จุดนิ)

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 006 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 007 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 009
ภาพ : ผลิตภัณฑ์เทียนหอมเดชอุดม

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 010 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 008 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 012
ภาพ : ผลิตภัณฑ์เทียนหอมที่เป็นสินค้า OTOP 5 ดาว ของเมืองอุบลฯ

จากอำเภอเดชอุดม เรามุ่งหน้ากลับเข้าเมือง เพื่อมาทานอาหารกลางวันกันที่ร้านอาหารพรทิพย์ ไก่ย่าง ส้มตำ วัดแจ้ง ร้านที่บอกไว้ว่าร้านญ่าญ่า นั่นแหละค่ะ ร้านนี้ไม่ใช่แค่ญาญ่านะคะ ดาราอีกหลายๆ คนก็มาทานร้านนี้ ก่อนอาหารที่เราสั่งจะมา ก็เหลือบไปเห็นป้ายที่ติดรหัส wifi ติดไว้ด้วย แหมๆ ร้านอาหารอีสานร้านนี้ทันสมัยไม่เบา มี wifi ให้ใช้ฟรีซะด้วย

อาหารร้านนี้ก็อร่อยจัดจ้าน ในสไตล์อาหารอีสานเลยละคะ นอกจากส้มตำปู ปลาร้าที่โรยด้วยเม็ดกระถินแล้ว ปลาเผาที่นี่ก็มีน้ำจิ้มให้เลือกจิ้มกันได้หลายแบบ ไม่ว่า จะเป็นแบบน้ำจิ้มปลาร้า ซึ่งลองแล้วก็อร่อยเข้ากันดีเหมาะกับคอปลาร้าอย่างเรานัก  หรือจะเป็นน้ำจิ้มแบบปลาแปะซะก็มี หรือแบบยอดฮิตที่เป็นน้ำจิ้มแบบซีฟู้ดก็มีค่ะ ร้านนี้อยู่ไกล้กันกับร้านอาหารเช้าที่เราทานเมื่อเช้านี้หล่ะค่ะ (ร้านณเดชไงจำได้มั๊ย)

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 013 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 014 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 016

ออกจากร้านอาหาร เรามุ่งหน้าไปยังอำเภอเมืองเพื่อไปชมชุมชนคนทำเทียน ทั้งประเภทติดพิมพ์และแกะสลัก ซึ่งเป็นการเตรียมทำเทียนประกวด ในงานประเพณีแห่เทียนอุบลราชธาณี ประจำปี 2555

เราแวะไปชมการทำเทียนที่วัดทุ่งศรีเมือง และวัดบูรพา  ซึ่งการทำเทียนก็ไม่ได้มีเพียงวัด ที่เราไปนะคะ จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายวัดค่ะ เพราะแต่ละวัดในจังหวัดอุบลฯ เค้าจะทำเทียนมาร่วมพิธีแห่เทียนกัน ซึ่งก็ถือเป็นงานยิ่งใหญ่สุด และเก่าแก่ ดั้งเดิม แล้วค่ะ สำหรับงานแห่เทียนที่นี่ เป็นงานหนึ่งที่ชาวพุทธให้ความสนใจและนิยมมากันมาก

ที่น่าสนใจนอกจากความอลังการ ของงานเทียนที่แกะสลักออกมาตามธีม ที่แต่ละวัดได้ออกแบบแล้วนั้น ก็เห็นจะเป็นความร่วมมือร่วมใจกันของชาวบ้านและนักเรียน นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป ที่แวะเวียนกันเข้ามาช่วยกันทำ โดยเฉพาะแบบที่ติดพิมพ์นั้น ที่ไม่ยากมากนัก สำหรับเหล่านักเรียนนักศึกษา หรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยว สามารถเข้ามาช่วยกันทำได้ ช่วยกันสืบทอดศิลปะการแกะสลักเทียนให้ยังคงสืบไปรุ่นต่อรุ่น

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 018 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 019 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 020
ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 022 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 021 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 023
กำลังขะมักขะเม้นทำเทียนกัน

แกะลายเทียนแบบนี้ อาสาสมัครมาช่วยกันทำหลายคน

เราลองถามชาวบ้านคนหนึ่งที่มาช่วยงานว่า นั่งทำนานๆ ไม่เบื่อหรอ เค้าตอบว่า “ไม่เบื่อหรอก ถือว่ามาช่วยวัดทำ และถือว่าเป็นการมาเจอหน้ากัน ได้คุยกัน บางคนปีนึงไม่เคยได้เจอกันเลย พอถึงงานแห่เทียนก็มาเจอกัน มาช่วยกัน”  ทำให้เราได้รู้ว่านอกจากความเชื่อของชาวพุทธที่มาช่วยกันทำแล้วจะได้บุญแล้ว อีกอย่างที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือการได้พบปะกัน พูดคุยกัน เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ซึ่งปกติอาจไม่มีเวลามากนัก เพราะต้องทำมาหากิน แต่ถึงช่วงมีงานก็สละเวลามาช่วยกันและเจอกันได้

เมื่อเที่ยวชมชุมชนคนทำเทียนกันจนพอใจแล้ว ก็ต่อด้วยการแวะไปชมงาน Ubon Wax Festival 2012  ที่จัดขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม - 5 สิงหาคม 2012  ภายในงาน Ubon Wax Festival 2012  หรือเทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติเมืองอุบลฯ นี้เราไปชมงานประติมากรรมเทียนนานาชาติ จากศิลปินชั้นเยี่ยมจาก 9 ประเทศ ได้แก่ ตุรกี โรมาเนีย อาร์เจนตินา ไต้หวัน ยูเครน เนปาล เยอรมันนี ไทย และญี่ปุ่น

โดยใช้แท่งเทียนสร้างงานประติมากรรมร่วมสมัยขนาดใหญ่  หลากหลายจินตนาการงานศิลป์ของเหล่าศิลปินทั้งหลายรังสรรค์ขึ้นมาให้เราได้ชม และบรรยากาศและกิจกรรมที่มีในงานนี้กระตุ้นต่อมอารมณ์ศิลปินให้แก่คนทั่วไป และโดยเฉพาะเด็กๆ ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมประกวดภาพถ่าย ซึ่งฝีมือของแต่ละคนนั้นก็สวยงามไม่ธรรมดานะคะ เรานี่ เห็นแล้วอายน้องๆ เลยค่ะ นอกจากนั้นก็มีกิจกรรมเล่นเกมแจกของรางวัลอีกมากมาย กิจกรรมพับกระดาษ จากนักพับกระดาษระดับโลกที่หลายๆ คนให้ความสนใจ

ภาพ: ภายในงานงาน Ubon Wax Festival 2012

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 028 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 029 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 030
ภาพ : เหล่าศิลปินกำลังสร้างงานเทียน

ก่อนจะจบการเดินทางในวันแรกของเรานั้น ปิดท้ายวันนี้ด้วยวัดพระธาตุหนองบัว วัดที่มีพระธาตุที่ใหญ่โต มโหฬาร เพดานสูง มากๆ เลยค่ะ พระธาตุที่นี่มีพระธาตุตรงกลางใหญ่โตชื่อว่า พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ที่จำลองมาจากพุทธคยา ประเทศอินเดีย รายล้อมด้วยพระธาตุองค์เล็กกว่า 4 องค์ นับเป็นวัดเดียวในภาคอีสานที่มีเจดีย์แบบนี้

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 034 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 038 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 036
ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 037 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 035

ออกจากวัดพระธาตุหนองบัวแล้ว เราเดินทางเข้าที่พักกันที่พักน่ารักๆ ตามชื่อของที่พักที่ชื่อว่า เป็น-ตา-ฮัก โรงแรมนี้มีห้องที่ตกแต่งแตกต่างกันไป อย่างห้องที่เราพักนี่เป็นรูปคนแคระที่หัวเตียง สีสันสดใสดีค่ะ ห้องพักก็สะอาด สะอ้านดีค่ะ ราคาที่พักจะรวมอาหารเช้าเอาไว้ให้ค่ะ อาหารเช้าจะเป็นเซทให้เราเลือก มีทั้งไข่กระทะ ขนมปัง หรือ ก๋วยจับญวน หรือ โจ้ก หรือ ต้มเลือดหมู แล้วแต่จะเลือกทานกันค่ะ

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 039 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 040
ภาพ : โรงแรม เป็น-ตา-ฮัก

มื้อเย็นของวันแรกเราไปทานกันที่ ร้าน "feeling" เป็นร้านที่มีดนตรีสด ร้านใหญ่โตเลยทีเดียวค่ะ ร้านอยู่ติดกับทุ่งนา บรรยากาศดีค่ะ มีทั้งที่เป็น ห้องแอร์และโอเพ่นแอร์ มีห้องคาราโอเกะบริการด้วย อาหารที่นี่ก็รสชาติดีเลยละคะ โดยเฉพาะเมนูปลาสดดีค่ะ นั่งไปเรื่อยๆ คนเริ่มเข้ามาเยอะมากขึ้นค่ะ แสดงว่าเป็นร้านที่คนพื้นที่เค้านิยมกันละมั้งคะ ที่อุบลฯ นี่มีร้านอาหารบรรยากาศดีๆ ให้เลือกนั่งได้หลายร้านเลยละค่ะ ลองเลือกแบบที่ชอบกันดูนะคะ

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 041 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 042 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 043
ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 045 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 044
ภาพ : ร้าน " feeling"

เช้าวันรุ่งขึ้นของการเดินทาง หลังจากทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว วันนี้เราจะไปเที่ยวกันที่ผามออีแดง จังหวัดศรีสะเกษ  แต่ก่อนที่จะเดินทางไปผามออีแดง ทางทีมงาน ททท. ได้พาคณะสื่อมวลชนชาวพุทธ ไปร่วมทำบุญกันที่วัดป่านานาชาติ วัดนี้เป็นวัดที่มีภิกษุเป็นชาวต่างชาติซะส่วนใหญ่ค่ะ

เมื่อออกจากวัดป่านานาชาติ เรามุ่งตรงไปยัง ผามออีแดง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ  จากผามออีแดงเราจะมองเห็นปราสาทเขาพระวิหารได้เลย เพราะอยู่ใกล้กันมาก ซึ่งหลายๆคนคงทราบว่า สมัยก่อน หากใครจะไปที่ปราสาทเขาพระวิหารก็มักจะมาที่บริเวรนี้เพราะไม่ห่างกันมากนัก แต่ว่าตอนนี้ปราสาทเขาพระวิหารยังไม่เปิดให้เข้านะคะ เราก็ได้แต่ยืนส่องกล้องดูเอาละคะ

ภาพ : ผามออีแดง

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 050 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 049 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 057
วิว ณ ผามออีแดง ...ส่งกล้องมองเห็นเขาพระวิหารด้วย

ส่องกล้องไปชมเขาพระวิหาร

จากผามออีแดงเราเดินต่อไปที่จุดชมวิว และไปชมภาพแกะสลักนูนต่ำ จากจุดชมวิวและผามออีแดงเราจะได้เห็นทัศนียภาพสองฝั่งชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นหน้าผาหินสีแดง จึงชื่อว่าผามออีแดงละมั้ง  เราเดินต่อมายังด้านทิศใต้ มีทางเดินลงบันไดเลียบหน้าผาไปชมภาพสลักนูนต่ำ รูปบุคคล 3 คน บนผาหินทราย เชื่อกันว่าเป็นที่ซ้อมมือของช่างแกะสลัก ก่อนการเริ่มแกะสลักจริงที่ปราสาทพระวิหาร  และจากศาลาบริเวณผามออแดงจะมองเห็นสถูปคู่ ที่ทำจากหินทรายตัดเป็นรูปทรงลูกบาศก์ ด้านบนกลมตั้งอยู่ ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ค่ะ

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 053 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 054 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 055
ภาพ : เดินไปชมภาพแกะสลักนูนต่ำ บนผาหินทราย

จากผามออีแดงเราแวะทานอาหารกลางวันกันก่อน ที่จะเดินทางต่อไปที่ผาแต้ม เพื่อชมพระอาทิตย์ตก  มื้อนี้ก็ได้รับการแนะนำจากคนพื้นที่อีกเช่นเดิมค่ะ ร้านนี้ชื่อร้าน "กอแก้ว" ค่ะ ตอนที่เราไปถึงคนเยอะมากเลยค่ะ เต็มแทบทุกโต๊ะ ยังดีพอมีโต๊ะว่าอยู่ 2 โต๊ะ แต่ที่เห็นแล้วรู้สึกแปลกใจคือ ตามโต๊ะที่คนเพิ่งลุกไปนั้นเส้นหมี่กรอบกระจัดกระจายเต็มโต๊ะเลยค่ะ

ร้านนี้ก็เป็นร้านขายอาหารอีสานนี่หน่า ไม่ได้ขายโจ้กซะหน่อย แต่ในที่สุดก็อ๋อ ตอนที่อาหารมาเสิร์ฟค่ะ เพราะเค้าบอกว่าหมี่กรอบนั่นทานคู่กับลาบเป็ดค่ะ และก็ไม่ได้มีเพียงแค่หมี่กรอบนะคะ มีกระเทียมดอง และพริกแห้งคั่วมาด้วย กินลาบที่ร้านนี้นี่ มีท็อปปิ้งเยอะจริงๆ เลย นะคะ  รสชาติอาหารอร่อยไปซะทุกอย่างจริงๆ ค่ะ และก็พนักงานเสิร์ฟที่นี่เค้าไม่จดเมนูนะคะ ใช้จำเอาค่ะ เรากลัวเค้าจะลืม แต่เค้าก็จำได้ทั้งหมดนะคะ อาหารก็ไม่ช้ามากนักค่ะ

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 058 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 059 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 063
ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 064 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 062 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 061
ภาพ : บรรดาอาหาร ณ ร้าน "กอแก้ว"

หลังจากอิ่มแล้วก็เดินทางกันไปต่อที่อำเภอโขงเจียม เพื่อมุ่งหน้าไปยังสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต อย่างอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ที่ผาแต้มนี้มีพื้นที่ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นแบ่งพรมแดน  จากด่านเก็บค่าเข้า เราแวะกันที่เสาเฉลียงก่อนจะไปที่ผาแต้ม

ที่เสาเฉลียงนี้เป็นเสาหินคล้ายดอกเห็ด ที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำ และลมมาหลายร้อยล้านปีมาแล้ว ซึ่งในแต่ละส่วนก็อยู่ในยุคที่แตกต่างกันค่ะ  อย่างส่วนที่ตั้งกับพื้นนั้น(ต้นเห็ด)อยู่ในยุคครีเตเซียส มีอายุ 130 ล้านปี  ส่วนด้านบน(ดอกเห็ด) อยู่ในยุคไดโนเสาร์ค่ะ มีอายุตั้ง 180 ล้านปีเลยนะคะ  ชาวบ้านเชื่อว่าบริเวณนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน จากเสาเฉลียงเราเดินขึ้นไปยังด้านบนที่มีลานหินแตก

ภาพ : เสาเฉลียง ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 067 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 068 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 066
ภาพ : ลานหินแตก บริเวณ เสาเฉลียง

ในที่สุดเราก็มาถึงที่อุทยานแห่งชาติผาแต้มค่ะ เราไปเที่ยวชมกัน 3 จุดค่ะ จุดแรกคือบริเวณจุดชมวิวด้านบนของผาแต้ม ซึ่งเป็นที่นิยมในการดูพระอาทิตย์ขึ้นและตก จากนั้นก็ไปที่จุดที่สองที่เป็นทางผ่านไปยังจุดชมภาพเขียนสีก่อนประวัติาสตร์ คือ จุดชมวิวถ้ำนางลี้ ที่น่าแวะเข้าไปถ่ายรูปอีกเช่นกันค่ะ จากจุดนี้เราก็เดินย้อนกลับมาทางเดิม เพื่่อเดินต่อไปยังจุดที่จะไปดูภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ อายุหลายพันปี หากเพื่อนๆ ต้องการแค่เดินชมภาพเขียนสีก็เดินไปแค่จุดที่สี่ ที่เค้าติดป้ายไว้ และก็เดินย้อนกลับมาทางเดิมค่ะ

ภาพ : บริเวณผาแต้ม จุดชมวิวดวงอาทิตย์ขึ้น และดวงอาทิตย์ตก ก่อนใครในสยาม

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 073 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 074 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 072
ภาพ : เส้นทางไปชม จุดชมวิวถ้ำนางลี้ และ จุดชมภาพเขียนสีก่อนประวัติาสตร์ วิวผาสวยมาก

ภาพ : จุดชมภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์​ ตลอดทางยังมีจุดเล็กๆอีกหลายจุด แต่ตรงนี้จะเป็นกลุ่มภาพที่ใหญ่ที่สุด ใครไม่ชอบเดินป่าเดินกลับได้เลยนะ เดี๋ยวจะมืดเสียก่อน

แต่หากต้องการเดินให้ครบทั้งเส้นซึ่งไม่มีภาพเขียนดูแล้ว แต่จะเป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติละก็ให้เดินต่อไปตามทางได้เลย แต่ก็ไม่แนะนำนะคะสำหรับใครที่ไปถึงเย็นแล้วเพราะอาจหลงทางได้ เนื่องจากบางจุดไม่มีป้าย ขนาดเราเองยังเกือบหลงเลย  แต่เอาแค่เดินไปดูภาพเขียนสีก็น่าสนใจมากพอแล้วค่ะ

ทริปนี้ไม่มีโอกาสได้ถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกมาให้ชมกันนะคะ เพราะกว่าจะหลุดออกมาจาป่าก็ค่ำซะแล้วค่ะ  สนุกสนานและได้ผจญภัยมากกว่าที่คิดไว้

ภาพ : ยามเย็นที่ผาแต้ม

ค่ำนี้ทานอาหารในบรรยากาศแพริมน้ำ ในอำเภอโขงเจียม ร้าน "แพอารยา” ซึ่งอาหารก็เน้นอาหารเมนูปลาต่างๆ ค่ะ สำหรับร้านนี้มาแปลกจะปิดตอนสองทุ่ม เลยรู้สึกแปลกใจ จึงถามเค้า เค้าบอกว่า ที่ร้านคนเข้าเยอะตลอด พนักงานเหนื่อยมากจึงต้องปิดเร็วหน่อย  ร้านนี้เอาไว้เป็นอีกทางเลือกสำหรับใครที่มาเที่ยวที่อำเภอโขงเจียมและกันนะคะ

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 082 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 079 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 080
ภาพ ร้าน "แพอารยา”

เช้าวันสุดท้ายของทริปนี้เราคงไม่ได้แวะเที่ยวที่ไหนแล้วค่ะ เพราะจองตั๋วเครื่องบินไว้ตอนเที่ยงๆ  ค่ะ จึงแวะทานอาหารกลางวันกันในเมือง ที่  ร้านกอล์ฟเฟอร์เฮาส์  ซึ่งเป็นร้านอาหารเวียดนามที่มีเมนูเวียดนามอร่อยๆ หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น แหนมเนือง หมูหนาว ไข่เจียวเวียดนามที่ถูกอกถูกใจพวกเรานัก และอีกหลากหลายเมนู

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 083 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 084 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 088
ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 086 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 085 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 089

หลังจากทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้ว ก็แวะไปซื้อของฝากกัน เราแวะกันหลายร้านทีเดียวเนื่องจากยังพอมีเวลาอยู่ แวะไปซื้อของฝากยอดฮิตอย่างพวกหมูยอ และแวะซื้อของฝากแนวๆ ที่ร้านระหว่างทาง ปิดท้ายด้วยร้านคำปุน ที่ขายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสวยๆ ก่อนเดินทางกลับด้วยความสุข และบันทึกความทรงจำ ที่น่าจดจำอีกหนึ่งทริปการเดินทางเที่ยวเมืองไทย

ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 090 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 091 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 092
ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 093 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 094 ทริปเที่ยวอุบลฯชมงานเทียน แล้วไปเที่ยวผาแต้ม ผามออีแดง ภาพที่ 095
ภาพ : ร้านของฝากน่ารักๆ แล้วเราก็ขึ้นเครื่องกลับ....ติดตามต่อทริปหน้านะจ๊ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

เรื่อง/ภาพ
-Enjoyable-

ขอบคุณการเดินทาง โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ